ชงกาแฟด้วยแอโร่เพรส

แอโร่เพรสแพร่หลายไปได้สักพักแล้วครับ จากวิดิโอสาธิตในช่วงแรกๆ ที่เป็นการแนะนำสินค้าจนถึงวันนี้มีคนบ้ากาแฟบางคนไปได้ไกลกว่านั้นเล็กน้อย คือเราใช้วิธีต้มกาแฟในกระบอกไว้ก่อนแล้วค่อยอัดลงแก้ว วิธีนี้เหมือนเป็นการปล่อยกาแฟให้เกิด steeping สักพักเพื่อให้ได้ความเข้มข้นมากขึ้นโดยที่น้ำไม่ไหลลงมาในถ้วยเสียก่อนด้วยการอัดก้านสูบเข้ามาไว้ก่อน พอคนเสร็จหรือแช่กาแฟจนพอใจแล้วค่อยคว่ำหัวลง เทคนิคจะคล้ายการ stir ในการชงแบบ syphon ที่ถ้าคนมากและแช่กาแฟนาน = คั้นมาก ทำให้เราสามารถกำหนดความเข้มข้นของกาแฟได้ง่ายกว่าเดิม อีกอย่างที่ช่วยคือการกดจะนิ่มมือมากขึ้นเพราะว่าเราเริ่มกดโดยโดนน้ำทันที ต่างจากเทคนิคเดิมที่ระยะกดเริ่มตั้งแต่ปากกระบอกทำให้ฝืดมากๆ จนบางคนเลิกใช้ไปเลย ลองดูกันนะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

4 Responses to “ชงกาแฟด้วยแอโร่เพรส”

  1. wasu says:

    ผมชงวิธีนี้มาได้ซักพักแล้วครับ ได้ผลดีถูกใจจนคิดว่ามันควรจะเป็นวิธีที่ถูกต้องด้วยซ้ำ แหะๆ (โดยเฉพาะคอกาแฟเย็นที่ต้องการแช่กาแฟไว้นานหน่อย) เพราะการชงตามคู่มือนั้น ด้วยกาแฟที่ไม่ได้อัดให้แน่น แรงดันการชงก็ไม่ได้มาก แถมไม่ได้มีเวลาสำหรับแช่กาแฟในน้ำร้อนที่นานพอ มันอาจต้องชดเชยด้วยปริมาณกาแฟที่มากกว่าปกติ (อันหลังนี้ผมเดาเอง อิอิ)

    ปล. น้องที่บริษัทเพิ่งบอกว่าคุณวุฒิลืม pitcher จิ๋วไว้อ่ะ ผ่านมาเมื่อไรแวะมารับได้คับ

  2. admin says:

    ไม่แน่ใจว่าจะให้รสชาติดีกว่าหรือเปล่าเพราะยังไม่ได้ชิมเทียบจริงๆ จังๆ ผมติดใจตรงที่ปกติถ้าเราทำ steeping ตะกอนส่วนหนึ่งจะจมอยู่ด้านล่างแต่ถ้าใช้วิธีนี้มันต้องคว่ำหัวลงตะกอนมันกระจายทั่วไปหมด เลยไม่แน่ใจว่าดีหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือมันกดง่ายขึ้นมากถูกนิสัยหลายคนที่ชอบชงกาแฟง่ายๆ สบายๆ

    เรื่องพิชเชอร์ถ้าคุณ wasu ไม่รังเกียจช่วยเก็บไว้ใช้นะครับ (ยกให้เป็นที่ระลึก..)

  3. wasu says:

    โอว…ขอบคุณมากคร๊าบบ กำลังหาเวลาไปซื้อเจ้าตัวนี้อยู่พอดีเลย :)

  4. skipper says:

    ไปลองทำดูแล้ว ใช้ได้เหมือนกันนะครับเนี่ย

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes