Thailand Coffee Tea&Drinks 2009

 baristacom09

ต้องขอโทษที่ไม่ได้บล็อคให้เร็วกว่านี้นะครับ เพราะยุ่งและเหนื่อยมาก ต้องช่วยน้องๆ ขนของไปแข่ง วิ่งไปบรรยาย กลับมาช่วยเตรียมตัวแข่งอีก แก้ว Signature Drinks ที่เตรียมไว้พอดีแตกไป 2 ใบ โชคดีที่หาเอาในห้างชั้นล่างมาทดแทนได้ทัน

 การแข่งขันครั้งนี้ถือว่าเราเตรียมตัวมาดีแต่ก็มาพบปัญหาจนได้คือบาริสต้า “สา” ของเราใส่พอร์ตถะฟิลเตอร์ไม่ถนัดเนื่องจากบ่าฟิลเตอร์ที่หัวกรุ๊ปของเครื่องที่ใช้แข่งค่อนข้างตื้น เป็นปัญหาที่ไม่ได้คาดไว้ เราพยายามลดโดสกาแฟลง แต่บาริสต้าของเราชั่วโมงบินน้อยเลยปรับตัวไม่ทันและเป็นปัญหาที่ทำลายสมาธิและความมั่นใจในการแข่งขันอย่างมาก ผลจึงเป็นไปตามคาดคือไม่สามารถเล็ดลอดฝ่าเข้าไปในรอบสุดท้ายได้ เมื่อการแข่งขันรอบแรกจบลงผู้จัดแข่งเปิดโอกาสให้ตรวจสอบสกอร์ชีททำให้เห็นว่าคะแนนเอสเปรสโซทำได้ดีมาก จะไปเสียเรื่องคาปูชิโน่ที่โฟมไม่ดีและอุณภูมิต่ำไป และที่ฉุดคะแนนอีกเรื่องคือการนำเสนอ ผมก็พอเข้าใจเพราะเด็กประสบการณ์น้อยมาก และเป็นคนปากหนักพูดไม่ค่อยเก่งแถมยังพูดไม่ค่อยชัดติดสำเนียงกระเหรี่ยงเพราะโตที่แม่สอด แต่อาชีพบาริสต้าถ้าไม่สามารถนำเสนอกับลูกค้าให้เข้าใจได้แม้กาแฟจะดีแค่ไหนก็ไม่อาจสร้างความประทับใจให้ใครได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวกับที่เราต้องทำจริงๆ ในงานบาร์ประจำวัน

นอกจากเวทีแข่ง NTBC ที่จัดโดยสมาคมบาริสต้าไทยแล้ว ด้านนอกงานยังมีงานแข่งของมือสมัครเล่นที่จัดเป็นครั้งแรกโดยบริษัทกาแฟอโรม่าซึ่งผมได้ไปช่วยเป็นกรรมการให้ด้วย วันแรกเป็นการแข่งขันเมนูกาแฟร้อนมีผู้เข้าแข่งขันประมาณ 10 คน ผมได้ตัดสินก็ให้นึกถึงบรรยากาศที่คล้ายกันกับเวทีระดับมืออาชีพเมื่อหลายปีก่อนแต่บัดนี้ผู้ร่วมแข่งขันได้พัฒนาไปไกลมากแล้ว เวทีเล็กนี้จึงถือเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่เปิดโอกาสให้มือสมัครเล่นได้มีส่วนร่วมแสดงออกและสร้างเสริมแรงบันดาลใจได้อย่างดี แต่ด้วยความที่เป็นการจัดครั้งแรกจึงอาจมีความไม่เรียบร้อยขลุกขลักอยู่บ้าง หากได้ปรับรายละเอียดบางอย่างน่าจะเป็นเวทีที่เปิดกว้างมากขึ้นในปีถัดๆ ไป

งานนี้มีเหตุให้รับผิดชอบและต้องดื่มกาแฟเยอะนอนน้อย จนรู้สึกเหนื่อยๆ และมึนๆ อาจเขียนวกวนบ้างนะครับ และต้องขอโทษเพื่อนๆ พี่น้องหลายคนที่เจอกันในงานแต่ไม่ได้คุยกันทั่วถึง บางคนไม่ได้เจอกันนานผมก็จำไม่ค่อยได้ กว่าจะนึกได้ก็ทำเอาเก้อไปแล้ว บางคนได้แค่ทักและยังไม่ได้คุยเลย ต้องวิ่งไปมา ที่ต้องขอบคุณคือบูธบางกอกเอสเปรสโซแลป และพีเบอรี่ลิมิเต็ดที่ให้ที่พักพิง ส่วนตัวผมถือเป็นไฮไลท์ของงานนี้เลยคือได้ชิมเอสเปรสโซเบลนด์จากสแควร์ไมล์โรสเตอร์ชงด้วยเครื่องพลัสฟอร์ยูที่บูธพีเบอรี่ และได้ชิมกาแฟเอลซาวาดอร์ที่ดีมากๆ จากโรงคั่วเดียวกันแต่ด้วยฝีมือการดริปของคุณบุ๊งที่บูธบางกอกเอสเปรสโซ แถมด้วยเอสเปรสโซเบลนด์ของคุณบุ๊งจากเครื่องมิราจที่ผมคิดว่าไม่ได้ด้อยกว่าเอสเปรสโซเบลนด์จากโรงคั่วดังในเมืองนอกเลย

ที่ต้องขอบคุณมากที่สุดคือทุกๆ ท่านที่เอาใจช่วยทีมของเราในการแข่งขันบาริสต้าครับ ทั้งเพื่อนๆ โรงคั่วด้วยกันรวมถึงแฟนๆ บล็อคที่ตามอ่าน และลูกค้าบาร์กาแฟที่บางคนถึงกับตามมาเชียร์ที่ขอบเวที เราทุกคนที่ซีทฯ ซาบซึ้งมาก และขอตอบแทนกำลังใจของทุกท่านด้วยการพยายามทำกาแฟให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ขอบคุณมากครับ

สำหรับภาพถ่ายในงานบางส่วน คลิก ชมได้นะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Responses to “Thailand Coffee Tea&Drinks 2009”

  1. skipper says:

    ไปเจอตอนคุณวุฒิเป็นกรรมการแข่งรอบกาแฟเย็นพอดี เลยไม่ได้เข้าไปทักเลยครับ

  2. อิทธิฤทธิ์ says:

    ไปนั่งฟังคุณวุฒิพูดเรื่อง การเป็นบาริสต้าที่ดี

    แต่กลับกลายเป็นการเลือกหาคนชงกาแฟ กับหาที่เปิดร้านแฟรนชายซะงั้น

    555

    ขอบคุณ คุณวุฒิมาก ๆ นะครับ สำหรับข้อมูลดี ๆ ในการบรรยายวันศุกร์ล

    ตอนแรกว่าจะสอบถามเกี่ยวกับการคัปปิ้ง แต่เกรงใจลุง ๆ ป้า ๆ ที่อยู่ในงานครับ

    ตัวจริงหล่อกว่าในรูปมาก ๆ ครับ แฟนผมเค้าฟากชมมา

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes