ครีมา

ช่วงนี้บล็อคกาแฟเงียบเหงา สงสัยหยุดหลายวันไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆ บล็อกเกอร์ของเราจะไปท่องเที่ยวยังไม่กลับ หรืองานกำลังเข้ากันแน่ ส่วนตัวผมเองไม่ได้ยุ่งและไม่ได้เดินทางหรอกครับ แต่ที่ไม่ได้เขียนเพราะไม่รู้จะเขียนอะไรดี อ่านบล็อคคนอื่นบ้างยังเห็นพ่อหนุ่ม jimseven ขยันลุกขึ้นมาทำ vdo blog ยิ่งต้องทำใจเลยว่าเขามีพลังเหลือเฟือจริงๆ ไอ้เรามันใกล้หมดแล้ว ติดใจวีดีโอบล็อคอันแรกว่าด้วยเรื่องครีมาของเขา ปิดท้ายด้วยการกล้าพูดว่า “ครีมามันเป็นเหมือนขยะ” คงมีวิจารณ์กันพอสมควร ในขณะที่ความเห็นผมนั้นว่าเอสเปรสโซที่ไม่มีครีมามันจะดูแปลกๆ เหมือนมันไม่น่าดื่ม มันดูไม่มีเสน่ห์ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์บางอย่างของ “เอสเปรสโซ”

การแก้ปัญหาความขมขึ่นจากครีมานั้น คนที่ดื่มเอสเปรสโซเป็นปกติน่าจะเข้าใจอยู่แล้วว่ามันต้องคนให้บางลงไป ไม่ก็เหวี่ยงถ้วยสักหน่อย ไม่มีใครเขาจิบครีมาให้ขมริมฝีปากกันหรอก ที่ jim ต้องออกมาบล็อคนั้นน่าจะสื่อไปถึงคนที่ไม่ค่อยได้ดื่มเอสเปรสโซมากกว่า

crema1

ที่เห็นนี้เป็นช็อตที่ได้จากเครื่อง reneka VIVA S ตัวใหม่สายพันธุ์ 2009 ครับ ผมกำลังรวบรวมสมาธิเขียนรีวิวอยู่ คงได้อ่านกันเร็วๆ นี้นะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

6 Responses to “ครีมา”

  1. BK says:

    แปลกดีเหมือนกัน เท่าที่ลองนึกๆ ดูแล้วก็ทำให้นึกถึง สไตล์การดื่มของแต่ละบุคคล บางคนไม่ชอบ french press เพราะมีโคลน แต่ผมว่า crema คงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ espresso เลย ถ้าจะไม่มีเลยมันก็คงแปลกๆ แต่ผมไม่เคยชิมเจ้า crema นะครับ : D ไว้จะลองสังเกตดูว่า ขมขื่นขนาดไหน

    ช่วงนี้กำลังติด moka pot มากกว่า french press (ส่วนนึงมาจาก อิทธิพลของ espresso นั่นเอง)

  2. พร says:

    ลองทำตามดูแล้วครับ ผมว่ามันก็จริงบางส่วน กาแฟที่ตักครีม่าออก รสชาติจะดื่มได้ง่ายขึ้น ขมน้อยลง แต่ผมว่าบอดี้มันก็น้อยลงด้วยนะ
    สรุปว่า ผมก็ยังชอบดื่ม espresso ที่ไม่ครีม่ามากกว่าอยู่ดีครับ

  3. พิชัย says:

    ชงกาแฟแล้วไม่ค่อยมีครีมา ทำไงให้มันมีมากขึ้นสักหน่อย เหมือนมีแต่ฟอง
    ใช้เครื่องชงของrancilio silvia ครับ กาแฟของดอยช้างมั่ง สตาร์บัคมั่ง
    เป็นที่เครื่องหรือเป็นที่คนครับ ใช้ชงดื่มเองวันละถ้วย รบกวนขอคำแนะนำครับ

  4. admin says:

    สาเหตุเยอะนะครับ ที่พบบ่อยคือ ชงไม่ถูกต้อง เครื่องไม่พร้อม(ไม่สะอาด หรือเครื่องยังไม่ร้อนพอ) เมล็ดกาแฟเก่า มันมีหลายสาเหตุครับ ต้องให้รายละเอียดมากกว่านี้จึงอาจจะวิเคราะห์ได้

  5. pat says:

    ชงกาแฟแล้วไม่ค่อยมีครีม่า ใช้ เครื่องชงตัว rancilio silvia และเครื่องบด feiying 600N บดระดับ 2 แล้วแต่ทำไงให้มันมีแต่น้ำไหลเร็วมาก 10 วิได้ค่ะไม่เหมือนคลิปรีวิว และไม่มีครีมม่าออกเหมือนกันมีฟองเล็กน้อยใช้ หัวแบบ double ค่ะใช้ ส่วนกาแฟใช้อาราบิคก้า 100% เพิ่งซื้อมาใหม่ พอเอาไปเทียบกดเครื่องอื่นปรากฏมีครีมม่าค่ะ และใช้เวลา 20 วิ เลยอยากถามว่ามันมีปัญหาผิดพลาดตรงไหนค่ะ

  6. admin says:

    10วิ เร็วไปหน่อยนะครับ ก็ต้องสงสัยการบดไว้ก่อนว่าอาจจะละเอียดไม่พอ หรือใส่กาแฟน้อยไป แต่ถ้ามั่นใจว่าสองเรื่องนี้ไม่มีปัญหา ก็อาจจะเป็นที่เครื่องไม่ปกติได้ครับ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes