กาแฟ S2C Dark Roast

อันที่จริงซีททูคัพเราคั่วกาแฟทุกรูปแบบตั้งแต่อ่อนสุดจนถึงระดับเข้มสุด เราคั่วกาแฟดิบราคาถูกจนไปถึงกาแฟที่กิโลละเป็นพันบาท ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นโรบัสต้าหรืออราบิก้าพันธุ์ไหน แต่ที่เราทำเป็นผลิตภัณฑ์ของเราเองนั้นมีเพียง 2 ตัวเท่านั้นคือ S2C Espresso ที่มักพูดถึงบ่อยๆ ส่วนอีกตัวคือ S2C Dark Roast

ถ้ากาแฟพูดได้ เจ้า S2C Dark Roast คงบ่นน้อยใจเหมือนกัน เพราะเหมือนถูกทอดทิ้ง ด้วยความที่ตอนที่เริ่มสร้างเบลนด์นี้ขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อนมีวัตถุประสงค์เพียงให้เป็นทางเลือกสำหรับท่านที่ชอบกาแฟ smooth ไม่ชอบรสเปรี้ยว และนำไปใช้ในเมนูกาแฟนมได้ง่าย โดยที่เราก็ไม่คิดว่ากาแฟสไตล์นี้มันจะโดดเด่นหรือสร้างความแตกต่างในตลาดกาแฟคั่วเมืองไทยได้มากมายอะไร

รูปด้านบนนั้นเป็นการเปรียบเทียบเมล็ดกาแฟจาก S2C Espresso ที่อยู่ทางซ้าย และ S2C Dark Roast ที่อยู่ทางขวา พยายามปรับแสงสีให้เห็นใกล้เคียงความจริง แต่เมื่อมองจากจอคอมพิวเตอร์ของแต่ละท่านอาจให้สีเพี้ยนต่างกันไปบ้าง สังเกตว่า S2C Dark Roast จะมีสีเข้มคล้ำกว่า รอยแยกตรงกลางที่เรียก center cut เริ่มเกรียมแล้ว เกิดจากการคั่วให้เข้มกว่า    

S2C Dark Roast เบลนด์จากกาแฟไทยเป็นส่วนใหญ่ ผสมกับกาแฟจากแถบเอเซียเล็กน้อย นำมาคั่วเข้มระดับ vienna roast ทำให้ได้เอสเปรสโซที่ smooth ขึ้น ขมขึ้น ไม่มีรสเปรี้ยว หอมฉุนขึ้น มีกลิ่นควันปนมาบ้าง ไม่ขมคม ไม่ขมไหม้ มีบอดี้หรือความเข้มข้นดี นำไปใช้ในเมนูกาแฟนมได้ดี หรือแม้แต่ดื่มเป็นเอสเปรสโซช็อตก็ยังไม่ขมเกินไป แม้จะเป็นสไตลฺ์ที่หลายคนคุ้นเคย แต่จากการสอบถามลูกค้าหลายๆ ราย หลายท่านยังยืนยันว่ามันไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงหรอก และความจริงก็คือแฟนประจำของกาแฟตัวนี้มีมากกว่า S2C Espresso ที่เราภูมิใจหลายเท่านัก

ข่าวดีก็คือตอนนี้ ท่านที่สนใจสามารถสั่งซื้อ S2C Dark Roast ทางไปรษณีย์ได้แล้วผ่านทาง web shop ครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

6 Responses to “กาแฟ S2C Dark Roast”

  1. JJ says:

    เสียดายจริง ๆ คุณวุฒิสู้อุตสาห์ผลักดันกาแฟคั่วอ่อน มาหลายปี ในที่สุดก็มิอาจต้านทานรสนิยมการดื่มการแฟคั่วเข้มของคนไทยได้ น่าเสียดายน่าเสียดาย

  2. admin says:

    ไม่ใช่เรื่องน่าเสียดายหรอกครับ ตัว S2C espresso ของเรามียอดคั่วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรื่องรสนิยมไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด เรารณรงค์กาแฟสไตล์อิตาเลี่ยนที่คั่วไม่เข้มจัดเพื่อให้รู้ว่ากาแฟมันมีแบบนี้ด้วยนะ ลองหน่อยมั๊ย ถ้าไม่ชอบไม่ว่ากัน แค่อยากให้รู้ว่ามันมีแบบนี้ด้วย ถ้าบังเอิญชอบ เราก็ได้เพื่อนคอเดียวกันมากขึ้นเท่านั้นเอง

  3. ตุ้ม says:

    หวัดดีครับคุณวุฒิ
    ผมไปทานกาแฟที่ร้าน สั่ง espresso กับตัวกาแฟคั่วอ่อน ต้องยอมรับ น้องผู้หญิงชงได้สุดยอดมาก อร่อยเข้มข้น มีเปรียวแต่เป็นเปรียวที่อร่อย ไม่ขมเลย หวาน หอม เป็นร้านหนึ่งที่ชง espresso ได้ perfect มาก เสียแต่จอดรถยากมาก
    ผมได้ชื้อเม็ดกาแฟตัวนี้กลับไปด้วย ด้วยความหวังว่าจะชงที่บ้าน อร่อย (moka pot+เตาแก๊ส)แต่ผิดหวัดมากๆๆๆๆ เปรียวนำมาเลย เปรียวที่ไม่อร่อย ไม่เหมือนที่ร้าน ขาด body ไม่มีเลย เศร้ามาก
    ผมมาอ่านบทความนี้ ทำให้อยากถาม การคั่วอ่อน เหมาะสำหรับเครื่องชงที่ ต้องให้แรงดันสูงๆๆ หรือเปล่า ทำให้สามารถขับสกัดรสชาดกาแฟ ออกมาได้ ชึ่งต่างกับกาแฟคั่ว dark การสกัดรสชาดจะออกมาได้ง่ายกว่า

  4. admin says:

    คุณตุ้มครับ มันมีหลายปัจจัยนะครับ ผมไม่ได้เห็นว่าคุณตุ้มทำอย่างไรบ้างจึงได้แต่เดา ว่าถ้าเปรี้ยวโดดแบบที่ว่าอาจเกิดจากอุณหภูมิต่ำไป อาจใช้กาแฟที่บดละเอียดเกินทำให้น้ำผ่านยากและซับความร้อนออกไปเยอะ น่าจะลองบดให้หยาบขึ้น ไม่ต้องพยายามใช้กาแฟเยอะๆ คือใส่แต่พอดี เมื่อน้ำไหลเร็วขึ้นช่วงท้ายให้รีบยกกาออกจากเตา อย่ารอให้ให้น้ำพุ่งขึ้นจนหมด ทิ้งกาแฟไว้ให้เย็นลงหน่อยแล้วค่อยชิม

    ลองดูนะครับ อาจได้รสชาติที่ดีขึ้นบ้าง

  5. ตุ้ม says:

    ผมจะบดละเอียดพอๆๆ กับ เครือง espressoเลย แต่จะไม่อัดกาแฟ ใส่เต็มๆๆหลวมๆๆ เพราะกลัว น้ำไม่ขึ้น กาแฟที่ได้ ร้อนพอดื่มได้หมดเลย ไม่ร้อนมาก ผมจะปิดแก๊ส ทันทีที่น้ำออกมาประมาณ 1ใน3 ของ shot
    เมื่อก่อนเคยบดหยาบ ทำออกมา ไม่มี body เลย ดำๆๆขมๆๆ
    คุณวุฒิ ผมส่ง clip ให้ดูทางเมล ได้มั้ยว่า กาแฟที่ออกจาก moka pot ผมเป็นอย่างไร
    ไม่รู้ว่ารบกวนมั้ยครับ

  6. admin says:

    ยังคิดว่าบดละเอียดไปนะครับ ลองบดหยาบแล้วใช้กาแฟมากขึ้นหน่อย น้ำจะร้อนกว่าเดิม ต้องรอสักหน่อยจึงจะดื่มได้ ส่งคลิปมาทางเมล์ได้ครับจะได้เห็นภาพมากขึ้น

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes