ใช้เมล็ดกาแฟ 2 ชนิดในร้าน

การเลือกใช้เมล็ดกาแฟมากกว่าหนึ่งชนิดในร้านน่าจะมาจากความคิดที่ว่า เมล็ดกาแฟชนิดใดชนิดหนึ่งนั้นไม่สามารถทำได้ดีในทุกๆ รายการเครื่องดื่ม ที่พบประจำคือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของครีมหรือนมปริมาณมากเรานิยมใช้เมล็ดกาแฟที่คั่วเข้มเพื่อให้มีรสขมพอและรสกาแฟไม่อ่อนเกินไป แต่ปัญหาคือหากนำเมล็ดกาแฟตัวเดียวกันนี้มาใช้ในรายการเครื่องดื่มที่นมน้อยหรือเป็นกาแฟดำจะทำให้กาแฟมีรสขมและฉุนแต่กลิ่นควัน   ร้านกาแฟที่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้จึงหาทางออกโดยการลงทุนเครื่องบดอีกเครื่องหนึ่งเพื่อใช้เมล็ดกาแฟสองชนิด ตอบสนองทุกรายการเครื่องดื่มไม่ว่าจะนมมากนมน้อยหรือแม้แต่พวกกาแฟปั่น

ความคิดแบบนี้ผมเห็นด้วยทั้งหมด ถือเป็นความพยายามที่จะมอบสิ่งที่ดีกว่าให้กับลูกค้า ที่เห็นติดปัญหากันคือมันต้องลงทุนเครื่องบดเพิ่มซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันถึงเรื่องความคุ้มค่า แต่ร้านกาแฟบางแห่งซึ่งมีข้อจำกัดในการลงทุนถึงกับใช้วิธีบดกาแฟไว้เลยทำให้สามารถใช้เมล็ดกาแฟได้หลายชนิดโดยไม่ต้องซื้อเครื่องบดเพิ่ม เมื่อสอบถามไปทำให้ทราบว่าแม้การทำวิธีนี้จะมีข้อเสียหลายอย่างแต่เขาถือว่าคุ้มค่าเพราะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ

ที่อยากเสริมเป็นข้อมูลและความคิดไว้เล็กน้อยสำหรับผู้ที่กำลังพิจารณาเรื่องเหล่านี้คือ

  1. นอกจากจะต้องลงทุนเครื่องบดเพิ่มแล้ว ยังทำให้การจัดการมันซับซ้อนขึ้น ที่เห็นส่วนมากทำกันคือแยกใช้สำหรับรายการเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น
  2. การแยกใช้สำหรับรายการเครื่องดื่มร้อนและเย็น เป็นแนวคิดที่ทำกันทั่วไปเพื่อแก้ปัญหาหนึ่ง แต่การใช้เมล็ดกาแฟมากกว่าหนึ่งชนิดอาจเพื่อเหตุผลอื่น เช่นเพื่อให้รสชาติมันแตกต่างกันเท่านั้น เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ไม่จำเป็นต้องต่างระดับการคั่ว อาจเป็นความต่างจากเทคนิคอื่นเช่นการผสม สายพันธุ์ หรือแหล่งปลูก ดังนั้นไม่จำเป็นต้องแยกรายการร้อนหรือเย็น เพียงแต่ต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจว่าจะเลือกอย่างไร
  3. นอกจากแยกใช้รายการร้อนและเย็น เรายังอาจแยกใช้ในรายการนมน้อย หรือนมเยอะ ไม่เกี่ยงว่าเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น
  4. หากเลือกใช้เมล็ดกาแฟที่ต่างระดับการคั่ว เราอาจใช้วิธีสื่อสารกับลูกค้าให้สามารถเลือกเมล็ดกาแฟให้ถูกต้องตามรสนิยมของแต่ละคน โดยไม่จำกัดว่าเป็นรายการเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น นมมากหรือนมน้อย

ที่บาร์กาแฟซีททูคัพ เราให้บริการกาแฟ 2 ชนิดเช่นกัน  แต่เท่าที่ทดลองกันด้วยความที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ หลายคนคุ้นเคยกับพนักงานชงเป็นอย่างดี เราใช้รูปแบบของบาร์กาแฟทำให้ลูกค้าและพนักงานใกล้ชิดกันพอที่จะพูดคุยสื่อสารให้ทราบถึงรสนิยมการดื่มของแต่ละคนได้ ในกรณีนี้หากพนักงานมีความใส่ใจและไหวพริบดีพอ การมีเมล็ดกาแฟสองชนิดจะทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า ความจริงที่พบบ่อยคือ espresso blend ของเราที่เราภูมิใจนักหนานั้น ลูกค้าบางท่านไม่ชอบนะครับ บอกว่าไม่ชอบรสเปรี้ยว ไม่ต้องเสียเวลาโน้มน้าวอ้างโน่นอ้างนี่ เมื่อใช้ตัว Dark Roast ทำเอสเปรสโซให้จึงพอใจและชื่นชอบมากๆ เป็นเรื่องที่สะท้อนว่าเรื่องรสชาติเป็นเรื่องของบุคคลจริงๆ แต่พนักงานบาร์จะสามารถตอบสนองได้ถ้าเขามีไหวพริบสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ พร้อมกับมีทางเลือกให้เขา

ถือเป็นแนวคิดนะครับ ที่ร้านกาแฟจะต้องพิจารณาให้ดีว่าขีดความสามารถของตัวเองนั้นทำอะไรได้บ้าง โดยคำนึงถึงสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน และแนวโน้มในการให้บริการที่ยึดตัวลูกค้าเป็นสำคัญ

You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes