ทำเลร้านกาแฟ

คนที่เพิ่งเริ่มคิดจะทำร้านกาแฟมักมีคำถามในใจเป็นล้านข้อ เมื่อปรึกษาคนที่พอจะรู้เรื่องกาแฟบ้างมักได้รับข้อคิดเตือนใจให้ความสำคัญกับเรื่อง “ทำเล” เป็นเรื่องแรก…และจนเป็นเรื่องสุดท้าย ทำเล ทำเล ทำเล… เปิดร้านกาแฟแค่มีเงินก็เปิดได้ แต่จะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้น “ทำเล” ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด จนทำให้แอบคิดเล่นๆ ว่าถ้าแม้นทำเลดีจริง ต่อให้หลับตาใช้แขนข้างซ้ายชงกาแฟขาย มันก็คงอยู่รอดได้ไม่ยาก

แต่ความจริงคือ “ของดี” ใครๆ ก็อยากได้ ทำให้ “ทำเล” ที่ว่าดีจริงๆ นั้น มีราคาแพงเป็นธรรมดา ต้องแย่งชิงกัน ใครจะได้ไปบางทีเป็นเรื่องโชควาสนา ใครบุ่มบ่ามบ้าบิ่นชิงเอามาได้แต่เมื่อทำจริงๆ แล้วหากไร้ฝีมือยังถูก “ทำเล” ลงโทษด้วยค่าเช่าที่แสนแพง เรียกว่าขายได้ดีจริงแต่ไม่พอจ่ายค่าเช่า ทำเท่าไหร่เจ้าที่เอาไปหมด นี่ก็เป็นเรื่องฝีมือในการทำธุรกิจ

ซีททูคัพไม่ถึงกับประสบความสำเร็จในการทำร้านมากมายหรอกครับ แค่พอเอาตัวรอดได้ด้วยเหตุที่ตั้งใจให้ร้านเป็นเหมือน workshop เสียมากกว่า เพื่อใช้ทดลองและพัฒนากาแฟรวมถึงเทคนิคการทำร้านต่างๆ ไว้ใช้แนะนำให้กับลูกค้าโรงคั่วของเรา สำหรับเรื่องทำเลเปิดร้านกาแฟนั้น แนวคิดคือนอกจากจะมีคนให้เห็นจริงๆ แล้ว ท่านว่าที่เจ้าของร้านทั้งหลายยังต้องมองทะลุลงไปในหมู่คนเหล่านั้นว่ามีว่าที่ลูกค้าของเราหรือไม่ และมีจำนวนมากพอหรือเปล่า ผมสรุปเป็นแนวคิดในการมองทำเลสำหรับเปิดร้านไว้ง่ายๆ อย่างนี้นะครับ

  1. มองตัวเองก่อน แล้วค่อยย้อนมองทำเล ทุกคนมุ่งมองไปในที่ชุมนุมชน คือให้มีคนมากๆ ไว้ นั่นถูกต้องแล้ว แต่อย่าลืมสำรวจตัวเองก่อนนะครับ ว่าเราเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ชอบร้านแบบไหน แล้วอยากได้ลูกค้าแบบไหน หรืออยากจะขายกาแฟแบบไหน อย่าลืมว่าผู้ดื่มกาแฟมีหลากหลาย เช่นดื่มราคาสูง ดื่มราคาต่ำ ดื่มกาแฟร้อน ดื่มกาแฟเย็น ดื่มกาแฟแบบไทย หรือดื่มแบบสากล ดื่มเพื่อแก้ง่วง หรือดื่มเพราะชอบ หรือดื่มเพราะติด หรือดื่มตามเพื่อน หรือ ฯลฯ ลองวิเคราะห์ดูนะครับ ถามตัวเองว่าชอบที่จะขายใคร จากนั้นจึงไปมองทำเลที่หมายตาไว้ว่า “ใครคนนั้น” ท่ามกลางผู้คนอันมากมาย มีอยู่จริงหรือเปล่า และมีมากพอหรือเปล่า
  2. โฟกัส เป็นการย้ำคำในข้อ 1. ครับ ว่าหากหมายจะขายใครแล้ว ให้ทุ่มเททุกอย่างไปที่กลุ่มนั้น อย่าไปเผื่อใจให้ใครอื่น มิเช่นนั้นท่านจะมองทำเลพลาดได้ และจะทำให้รูปแบบร้านหรือรูปแบบธุรกิจขาดความชัดเจนพาให้ล้มเหลวในที่สุด
  3. เผื่อให้มาก ด้วยความที่การหาทำเลมันช่างยากเย็นไงครับ หลายคนพอเห็นบางทำเลว่า “พอไปได้” มักจะจินตนาการต่อไปต่างต่างนานาในแง่ดีทั้งนั้น เพราะไม่อยากจะเดินหาต่อกันแล้ว มันเหนื่อยแล้ว ผมก็เตือนได้แค่ขอให้อดทนครับ “รางวัล” มีไว้สำหรับผู้ที่เหนื่อยยากเท่านั้น เผื่อให้มากหมายความว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราหวังต้องมีมากกว่าที่เราต้องการหลายๆ เท่า อย่างเช่นในตึกชาญฯ มี 3,000 กลุ่มเป้าหมายของเรามีประมาณ 300 แต่จริงๆ แค่ 100 เดียวเราก็พออยู่ได้แล้ว

การเลือกทำเลผมถือเป็นรายวิชาทางธุรกิจที่มีค่าหน่วยกิจสูงครับ หลายคนที่เซียนๆ ในการดูทำเลมักจะลงวิชานี้ซ้ำหลายรอบ เสียค่าหน่วยกิจไปมากแล้ว แต่เท่าที่สังเกตหรือเคยพูดคุยด้วย ผมพบว่าพวกเขาเริ่มดูทำเลได้เฉียบคมขึ้นพร้อมๆ กับตัวตนที่ชัดเจนขึ้น จุดนี้เองเป็นจุดที่เป็นปัญหามากสำหรับมือใหม่หรือคนที่เพิ่งคิดทำร้าน เพราะปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องทำเล แต่เป็นเรื่องที่เรายังไม่รู้จักตัวเองและไม่สามารถกำหนดตัวตนของร้านที่กำลังจะทำนั้นได้ชัดเจนพอ…นั่นคือเราไม่รู้ว่าเราคือใคร ไม่รู้ว่าลูกค้าเป็นใครกันแน่ และลูกค้าก็ไม่รู้ว่าเราคืออะไร…แล้วเราจะขายกันยังไงล่ะครับ

ศิลปะในการมองทำเลสำหรับร้านกาแฟยังมีอีกมากมายครับ ผมแค่มองจากมุมเล็กๆ และเล่าแบบง่ายๆ แต่อันที่จริงการมองได้ง่ายๆ นั้นตัวเลขมันเต็มหัวไปหมดทั้งต้นทุนค่าเช่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำร้านนานๆ มันจะขึ้นใจ เห็นทำเลเห็นค่าเช่าจะพอบอกได้เลยว่าลูกค้าเท่าไหร่ถึงจะพอ ธุรกิจร้านกาแฟถือเป็นธุรกิจค้าปลีกอย่างหนึ่งก็จริงแต่มีลักษณะเฉพาะตัวบางอย่างที่ไม่เหมือนใคร ต้องเข้าร้านกาแฟให้มากและสังเกตให้มากครับ อาจจะจับจุดบางอย่างได้ ที่เหลือคงต้องรอเพื่อนๆ ที่ทำร้านอยู่แล้วมาแบ่งปันความคิดกันบ้าง

ปรึกษาปัญการเปิดร้านกาแฟที่ฟอรั่ม กาแฟพิเศษ

You can leave a response, or trackback from your own site.

32 Responses to “ทำเลร้านกาแฟ”

  1. ขอร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยคนครับ คุณวุฒิ
    ผมเองเมื่อครั้งเริ่มต้นธุรกิจกาแฟ ผมก็คิดเช่นคนอื่นๆ
    ขอให้เป็นย่านชุมชน คนผ่านเยอะๆ กาแฟดีๆ หอมๆ คงจะไปรุ่งได้ไม่ยาก
    ทำเลของผมอยู่หน้าย่าโม(โคราช) กลางเมือง ด้านหน้ามีป้ายรถเมล์ผ่านประมาณ10สาย
    ด้านหลังติดห้างสรรพสินค้าใหญ่ มีคนผ่านหน้าหน้าไม่ต่ำกว่า ชม.ละ200 คนเป็นอย่างต่ำ
    แต่ปรากฎว่าไม่ได้ขายดีตามที่คาดการณ์ไว้แต่ทีแรก
    เพราะร้านของผมติดกระจก มีแอร์ ตั้งใจทำกาแฟให้ได้ดี Espresso ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล ชาวบ้านเลยคิดว่าแพง ว่าหรูเกินกว่าที่เขาจะซื้อดื่มได้ ทั้งๆที่ราคาไม่ได้สูงไปกว่า กาฟคีออสยี่ห้อต่างๆทั่วไป และยังติดราคาบอกไว้ที่หน้าร้านด้วย
    เอ๋ เป็นเพราะอะไร เป็นเพราะเขาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของผม เพราะเราดันทำกาแฟมาตรฐานที่สูง คนทั่วไปไม่ดื่มและรู้สึกเข้าถึงยาก กลุ่มลูกค้าของผมคือคนที่ต้องการเสพกาแฟจริงๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีรถขับมาดื่ม ทำเลของผมไม่มีที่จอดรถให้ลูกค้ากลุ่มนี้
    นี่คือคำตอบ
    ครั้นจะให้ตัวเองลดมาตรฐานกาแฟ ทำแบบบ้านๆทั่วไปเราก็ไม่Happy เป็นอย่างที่คุณวุฒิว่าไว้ คือต้องรู้ว่าตัวเราเองคือใครและเราจะขายใคร ไม่ใช่ใครที่ไหนก็ได้
    ทางออกของผมวันนี้ก็คือ เริ่มมองหาทำเลใหม่ ที่สามารถตอบคำถามให้ถูกต้อง ตรงประเด็นให้มากที่สุดครับ

  2. skipper says:

    ทำเลดีหายากจริงๆ เปิดขายหน้าบ้านดีกว่า ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ด้วย (จะมีคนมากินไหมเนี่ย)

    ปล.ร้านพี่หมีใหญ่หาที่จอดรถยากจริงๆ เปิดสาขาใหม่ ขอให้มีที่จอดรถด้วยเป็นดี (ถ้าจอดในร่มจะยิ่งดี อิอิ)

  3. caesarlab says:

    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับบทสัมภาษณ์ของคุณวุฒิใน Coffee t&i
    “ยืนหยัดในสิ่งที่ทำและเป็นอยู่”
    โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะตามมา

  4. Na says:

    เป็นคนนึงที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ด้วยทำเลที่จะเปิดคือ หลังบ้าน ที่ติดกับอพาทเม้น และบ้านคน คือเป็นทางผ่าน จริงๆ ส่วนหน้าจะติดตลาดสด แต่ด้วยที่หน้าบ้านได้ขายของไปแล้ว และอีกอย่าง อยากจะจัดหลังบ้านให้มีสวนเล็กๆ หลังบ้านบรรยากาศเงียบ คนไม่ผลุกพล่าน จะตั้งโตะเล็กๆ ไว้สัก 2 ตัว นั่งจิบกาแฟ เพลินๆ ดูต้นไม้เล็กๆ ไป

    แต่มีแต่คนค้านว่าจะขายได้เหรอ กาแฟสดราคาแพง คนแถวบ้านจะไม่กินกัน เพราะส่วนใหญ่จะกินแต่กาแฟโบราณ ถ้วยละ 12 แล้วขายหลังบ้านใครจะรู้

    โดยส่าวนตัวจะคิดไว้แล้วว่าจะทำป้าย แล้วอีกอย่าที่เปิดก็เพราะใจรัก อยากทำ จึงตัดสินใจจะเปิด

    มีคนทักทีก็ไขว้แขวที แต่พอมาอ่านข้อความนี้แล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะ ไม่แน่ อาจจะมีคนชอบกินกาแฟ และมีกำลังซื้อเหมือนเราก็ได้ จริงไหมคะ

  5. admin says:

    เป็นกำลังใจให้นะครับคุณ Na ถ้าพอจะให้ช่วยอะไรได้ไม่ต้องเกรงใจนะครับ

  6. Na says:

    ขอบคุณมากคะ….ตอนนี้ก็กำลังดูเครื่องอยุ่คะ อยากได้ที่ไม่แพง เพราะมีงบน้อยมาก ดู saeco ไว้คะ

  7. ผิง says:

    ได้เข้ามาอ่านเรื่องของการหาทำเลในการเปิดร้านวันนี้..มันทั้งให้กำลังใจและทำให้ท้อใจในเวลาเดียวกันเลยค่ะ เพราะหาทำเลมาหลายที่แล้ว ตระเวณดูที่จริง ค้นหาในเว๊บต่างๆ จนสุดท้ายได้ที่ที่คิดว่าสามารถจะทำร้านกาแฟได้อย่างที่ใจฝันไว้… แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า จะมีลูกค้าแวะเวียนมามากพอกับเงินลงทุนหรือเปล่า..เตรียมใจขาดทุน 6 เดือนแรกแล้ว แต่ก็ยังไม่วาย ใจหาย..หนักใจ..กังวลใจ เกี่ยวกับใจก็เยอะ เกี่ยวกับตังค์ก็แยะ..เฮ้อ.. แต่ก็จะทำร้านออกมาอย่างที่ฝันไว้ค่ะ สู้ๆ..

  8. admin says:

    คุณผิงเปิดร้านแล้วมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

  9. Na says:

    เอาใจช่วยคุณผิงคะ…..

    ตอนนีณาหยุดทุกอย่างไว้ก่อนคะ เพราะด้วยสภาพอากาศ แล้วเศรษฐกิจ รอหลังฝนค่อยลุยกันใหม่

  10. นพ says:

    การเลือกทำเลจะต้องดูความต้องการของลูกค้าบริเวณนั้นด้วย ก่อนการเลือกทำเลคุณจะต้องดูว่า คุณวางตำแหน่งสินค้าและบริการไว้อย่างไร สินค้าและบริการเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน เช่นถ้าเป็นชาวบ้าน ตาสีตาสา มีเงินไม่มาก Life Styles เป็นแบบติดดินหาเช้ากินค่ำ ขายแบบรถเข็นดีกว่าครับ ร้อน เย็นเอาน้ำแข็ง LOT ทุบ หรือถุง ละ 10 15 มีถังไว้กันละลายดีกว่า ถ้าเป็นลูกค้ามีระดับ ทำร้านติดกระจกก่อนมีแอร์ สำคัญที่จอดรถ ๆๆๆๆๆๆๆๆ ลูกค้าคุณมีอำนาจซื้อ ลูกค้าเหล่านี้ อยู่ในเขต ไหนไม่สำคัญ เขามีรถ พาแฟนไป ร้านคุณโรแมนติก ดีที่สุด และดูว่าลูกค้ากลุ่มไหนมากกว่ากัน จะขายกาแฟแบบถุงชงหรือที่เรียกว่ากาแฟโบราณ หรือคั่ว คาปูชิโน่ แบบไหนคุ้ม ถ้าจะให้ดี ถ้าคุณไม่มีที่จอดรถ เช่า บูธในห้างดัง ๆ ดีกว่าคุ้มกว่า

  11. อัคร says:

    ขอคำแนะนำ เครื่องชงกาแฟ และเมล็ดกาแฟ
    ลูกค้าในโรงพยาบาล ช่วยแนะนำด้วยครับ

  12. [...] อันที่จริงผมเคยพูดถึงเรื่องทำเลไปแล้ว แต่ยังนำมาเรียบเรียงใหม่เป็นการย้ำอีกทีให้เห็นว่าการเริ่มต้นนั้นต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ทำเลที่ว่าสำคัญมากนั้นกลับเป็นลำดับรองลงมาที่ต้องพิจารณา เมื่อเห็นภาพของกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้นแล้วเราจึงใช้ความรู้และไหวพริบคิดต่อว่ากลุ่มลูกค้านั้นๆ อยู่ที่ไหนกันบ้าง เราคะเนดูก่อนแล้วจึงลงพื้นที่จริงเพื่อค้นหา เราชอบกาแฟสไตล์ฝรั่ง ลูกค้าเป้าหมายเป็นฝรั่งนักท่องเที่ยว เราก็ต้องไปหาทำเลตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ฝรั่งชอบไป ลงพื้นที่จริงสำรวจธุรกิจในบริเวณนั้นว่าเป็นอย่างไรขายอะไรขายราคาเท่าไหร่ อะไรขายดี จะทำให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้มีปริมาณมากพอหรือไม่ ถ้าว่าทำเลนี้ใช้ได้แล้ว การเดินเท้าในบริเวณนั้นเป็นเรื่องจำเป็น เราอาจไม่เห็นพื้นที่ว่างๆ รอเราอยู่ ชีวิตมักไม่ง่ายอย่างนั้น แต่การเดินเท้าและได้คุยกับคนในระแวกนั้นอาจนำไปสู่โอกาสดีๆ ได้ ลักษณะทำเลที่เราต้องการอาจมีอีกหลายแห่งเราต้องค่อยๆ สำรวจไป แต่อย่างน้อยเรารู้่ลักษณะของทำเลที่เราต้องการชัดเจนแล้วเราจึงไม่เสียเวลาไปกับทำเลลักษณะอื่นที่มันนอกเหนือออกไป [...]

  13. Obauan says:

    กำลังคิดจะเปิดร้านเหมือนกัน ได้คำแนะนำดีๆเลยค่ะ

  14. gevalin says:

    อยากเปิดร้านเหมือนกันค่ะ มีที่ดินติดถนนเส้นทางท่องเที่ยวแต่อยู่ไกลตัวเมืองเราเองเดินทางลำบาก เลยยังตัดสินใจไม่ได้ค่ะ

  15. ninlakang says:

    มีทำเลหน้าบ้านค่ะ เป็นตลาดสด ขายเฉพาะตอนเช้า ลูกต้ากลุ่มเป้าหมายน่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้า และคนที่มาซื้อจ่ายตลาดค่ะ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าจะมาตั้งร้านกันตั้งแต่ ตีหนึ่งค่ะ
    น่าจะขายกาแฟแบบไหนดีค่ะ อยู่จังหวัดเขียงราย ในอำเภอเล็กๆๆ กำลังคิดไม่ตกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี รบกวนด้วยค่ะ

  16. admin says:

    คุณ ninlakang ครับ คิดว่าขายได้แก้วละเท่าไหร่ครับ แล้วตอนนี้มีใครขายอยู่บ้างราคาเท่าไหร่

  17. drew says:

    ขอบคุณมากๆค่ะ ตอนนี้ก็เปิดร้านอยู่ที่ตลาดนัดแถวบ้านค่ะ พารวย พลาซ่า หวังเป็นอย่างมากว่าจะพารวยกัน อิอิ :) และจะนำไปพัฒนาต่อนะคะ ฝันจะได้เป็นจริง ^ ^

  18. เรื่องทำเลเป็นเรื่องรอง สำคัญว่าคุณทำกาแฟออกมาได้มาตรฐานไหม ถ้าอร่อยมากแม้
    ทำเลอยู่ในป่าก็มีคนตามไปซื่้อครับ

  19. sang says:

    ตอนนี้กำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ค่ะ อยากเปิดร้านกาแฟเล็กๆๆหน้าร้านเพราะตอนนี้ทำกิจการร้านคาร์แคร์อยู่ค่ะ ส่วนตัวกินกาแฟสดทุกวันอยู่แล้วไปกินของอเมซอลทุกวันเลยคิดว่าอยากจะเปิดร้านกาแฟเอง เพราะเราไม่ได้เสียค่าเช่าที่เพิ่มแล้วยังได้ขยับขยายที่นั่งให้ลูกค้ามีที่นั่งรอรถล้าง และมีเครื่องดื่มขายด้วยไม่รู้ว่าความคิดนี้จะพอไปได้หรือเปล่าค่ะมันจะเป็นยังกะที่เราคิดไว้ไหม

  20. admin says:

    เป็นความคิดที่หลายคนก็ทำกันนะครับ ไม่เสียค่าเช่าทำให้หลายๆ อย่างง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับประกันความสำเร็จ ยังไงเราก็ต้องควักเงินลงทุนไม่มากก็น้อย และสำคัญคือมันต้องมีคนชง คนดูแลร้าน การจัดการเรื่องคนเป็นเรื่องยากเสมอครับ

  21. ช่วยแชร์ค่ะ says:

    มาขอแชร์ประสบการณ์อีกคนค่ะ
    ด้วยความที่เป็นคนชอบดื่มกาแฟ และชอบไปนั่งร้านกาแฟ การเปิดร้านก็เป็นอีกหนึ่งความฝันที่อยากทำมาตลอด. และสุดท้ายก็ได้เปิดค่ะ. เนื่องจากเป็นร้่านแรก การมองทำเล. จึงมองไม่ขาด. เราเห็นว่าร้านตั้งบนถนนทางผ่าน รถวิ่งเข้าออกตลอดเวลา. ออฟฟิศก็มีพอประมาณ. จึงตัดสินใจเลือกที่นี่. โดยลืมมองเรื่องคู่แข่ง เพราะคิดว่า เราน่าจะสู้ได้. ตอนนี้เปิดมาได้สามเดือน ย่างเข้าเดือนที่สี่แล้วค่ะ. จากการสู้มาสามเดือน ทำให้ตัดสินใจว่า. ต้องเปลี่ยนทำเลใหม่. คู่แข่งเยอะ. เท่ากับว่่ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะมากขึ้น ถึงแม้ตอนนี้มีลูกค้าประจำ ซึ่งเค้าชอบรสชาดกาแฟ ชอบร้่าน. แต่สุดท้ายเราคงอยู่ไม่ได้
    ถึงก้าวแรกจะล้มลุกคลุกคลาน. แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ. เราภูมิใจกับร้่านที่ตกแต่งกับมือ. ภูมิใจกับลูกค้าที่ชมรสชาดกาแฟของเรา. ภูมิใจแม้กระทั่งกับคำติ ที่ลูกค้าแนะนำ.
    คอกาแฟชอบรสชาดกาแฟที่ต่างกัน. เราชงในรสชาดที่เราชอบ นี่คือจุดยืนค่ะ
    หลังจากปิดร้านนี้. ก็ตั้งใจเปิดอีกค่ะ. คิดแค่ว่า ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่น. ทำให้เต็มที่ ถ้าสุดท้ายจะไปไม่ไหว อย่างน้อยก็ภูมิใจที่ได้ลงมือทำค่ะ

    เป็นกำลังใจให้ทุกคนเช่นกันค่ะ

    ตุ๊กตา

  22. Tao says:

    ยังคิดอะไรไม่ออกเลยค่ะ ใจจริงอยากเปิดบริเวณลานจอดรถของตลาดยิ่งเจริญ เช้ากลางวัน เย็น ก็มีลูกค้าของตลาดมาเยอะมากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นบริเวณการค้าอีกที่นึงที่คิดว่าคนเยอะใช้ได้ทีเดียว แล้วยังมีตลาดนัดใหญ่บริเวณนั้นด้วย คิดผิดหรือถูกก็ยังช่างใจอยู่ ทำไงดี

  23. admin says:

    คิดถูกคิดผิดอยู่ที่ว่ารูปแบบของร้านจะออกมาแบบไหน และตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ถ้าภาพนี้ในใจยังไม่ชัดเจนแสดงว่ายังไม่รู้จักลูกค้าเป้าหมายดีพอหรือยังขาดแนวคิดในการวางรูปแบบร้าน หรือทั้งสองอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้แนะนำว่าต้องกลับไปเที่ยวร้านกาแฟรูปแบบต่างๆ เยอะๆ และสังเกตรายละเอียด เปรียบเทียบแต่ละแนวคิด เพื่อให้ความคิดเราตกผลึกให้ได้ แล้วจึงหันกลับมามองทำเลของเราอีกครั้งครับ

  24. fonsuwa says:

    พอดีมีตลาดเปิดใหม่ เลยคิดว่าจะไปเช่าที่ขายกาแฟโบราณ คิดไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายก้อจะเป็นแม่ค้าพ่อค้า จะทำแบบมีกระติกบริการสำหรับลูกค้าประจำ และกลุ่มลูกค้าที่มาเดินตลาด ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปไหวหรือเปล่า ใครมีประสบการณ์บอกบ้างนะคะ

  25. น้องกุ้งค่ะ says:

    พอได้เข้ามาอ่านก็ทำให้ทั้งท้อและมีหวังเหมื่อนกันเพราะว่าก็เป็นอีกคนที่คิด
    จะเปิดร้านกาแฟแต่ก็กำลังหาข้อมูลทั้งหมดอยู่ค่ะ

  26. ชาย says:

    อยู่ต่างจังหวัดครับ เปิดร้านกาแฟห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโล เป็นเส้นทางระหว่างอำเภอ เปิดประมาณ 2 เดือน ยอดขายประมาณวันละ 20-40 แก้ว เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
    ราคา 35-45 บาท ลูกค้าเป็นกลุ่มข้าราชการ พ่อค้า คนทำงานประจำ และผู้ผ่านไปมาประมาณ 30 % ชาวไร่ชาวนาไม่ต้องหวังนะครับ ไม่เข้าเลย ก็พออยู่ได้ครับ ข้อดีคือเป็นที่ของเราเอง สามารถปรับปรุงตกแต่งได้อย่างเต็มที่ ฝากไว้ครับสำหรับวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย รักษาคุณภาพ และการบริการครับ

  27. Jintana says:

    เป็นอีกคนที่กำลังมองหาทำเลเหมาะๆเพื่อเปิดร้านกาแฟเล็กๆตามที่ฝันไว้ แต่ไม่ว่าจะไปดูที่ไหน คู่แข่งเยอะเหลือเกิน ทำให้มือใหม่อย่างเราชักเริ่มหวั่นๆ ตอนนี้ก้อตระเวณหาไปเรื่อยคะ

  28. แมงปอปีกบาง says:

    ตอนนี้อยากเปิดร้านกาแฟ ใจรัก ชอบการดื่มกาแฟ ขนาดร้านกลางๆ กลุ่มลูกค้าก้อยังไม่อยากเน้นคนทำงาน ทำเลควรเป็นที่ไหนดี อ้อ ตอนนี้มีคนอยากเซ้งร้านต่อ ติดถนนใหญ่คะ 120,000 ร้านเล็ก ติดทางรถไฟ ด้านหลังเป็นร้านรับซื้อของเก่า ไม่แน่ใจว่าจะยังงัย จะขายได้มั๊ย รบกวนด้วยคะ

  29. admin says:

    คือเราไม่มีทางแน่ใจอะไรได้ร้อยเปอร์เซนต์นะครับ แต่แค่ว่าพอจะเห็นโอกาส หรือมีความเป็นไปได้ อันนี้เกิดจากการสังเกตธุรกิจของคนอื่นมาบ้าง นำมาวิเคราะห์เอา ถ้ายังมองไม่ออกเลยแนะนำให้ไปเป็นลูกค้าร้านกาแฟหลายๆ รูปแบบ ในหลายๆ ทำเล แล้วลองสังเกตดูว่าทำไมร้านนั้นขายดี ทำไมร้านนี้ขายไม่ดี ทำเล ราคา การบริการ รสชาติกาแฟ แล้วร้านแบบไหนที่เราชอบ จนสุดท้ายน่าจะพอจับทางได้ว่าร้านแบบที่เราชอบน่าจะรอดมั๊ยในทำเลที่เราสนใจ

  30. jijee says:

    เรากำลังจะเปิดร้านกาแฟในสถานที่ท่องเที่ยว เป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ได้ทำเลติดถนน เราวางแปลนไว้ให้มีน้ำแร่เข้ามาแช่เท้าในบริเวณร้านด้วย โดยภายในอาคารเรากะจะติดกระจกแล้วเปิดแอร์ ส่วนระเบียงด้านนอกเป็นชานสามารนั่งแช่เท้าได้ เราคิดว่ากลุ่มลูกค้าก็คือนักท่องเที่ยวที่พอจะมีเงินจับจ่ายได้ แต่พ่อเรา พี่ชายเรา เขาไม่เห็นด้วยที่เราจะทำร้านติดกระจก อยากให้เราทำร้านแบบเปิดโล่ง เพื่อรองรับลูกค้าได้ทุกกลุ่ม เราควรจะเชื่อความคิดตัวเอง หรือฟังจากเสียงคนรอบข้างดีคะ

  31. admin says:

    คงต้องคุยกันด้วยเหตุผลนะครับ แต่ตามปกติคนที่ออกเงินจะเสียงดังกว่าต้องเข้าใจนะครับ

  32. สุธิศา says:

    ใครสนใจอยากเปิดร้านกาแฟสนใจติดต่อได้ค่ะทำมาได้หนึ่งปีแล้วอยู่หน้าศาลากลางจ.สระแก้วค่ะทำเลดีค่ะเผอิญมีปัญหาทางบ้านเลยอยากเซ้งทำมาล้านสี่ในพื้นที่สองไร่กว่ามีร้านกาแฟคาร์แคร์และร้านอาหารให้เซ้งเพียงล้านเดียวติดต่อได้นะคะสอบถามก่อนก็ได้เพื่อดูรูปร้านและสถานที่0925590756

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes