เครื่องชงกาแฟยี่ห้อไหนดี

ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นพื้นที่โฆษณานะครับ และออกตัวไว้ชัดเลยว่านี่เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ดังนั้นอาจพูดถึงแต่อันที่รู้จักมักคุ้นหรือที่ได้เคยสัมผัสมาบ้าง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลกันนะครับ

เคยเกริ่นไปคร่าวๆ แล้วสำหรับแนวทางกว้างๆ ในการเลือกเครื่องชงกาแฟ แต่หลายๆ ท่านโดยเฉพาะที่เป็นมือใหม่และเพิ่งเริ่มสนใจการทำกาแฟแบบเอสเปรสโซยังชอบถามให้จำเพาะเจาะจงลงไปว่าเครื่องชงกาแฟยี่ห้อไหนดี เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยได้ยินหรือรู้จักเครื่องชงใดๆ มาก่อนเลย

ความเป็นจริงคือเครื่องชงกาแฟในโลกนี้มีหลายแบรนด์และมากมายหลายรุ่นมาก มากเกินกว่าจะพูดถึงได้หมด แต่ถ้าให้พูดถึงเฉพาะเครื่องที่สามารถนำมาชงขายได้ และที่มีจำหน่ายอยู่ในเมืองไทย ผมอาจให้ชื่อไว้ได้บ้างโดยกล่าวถึงผู้นำเข้าหรือดีลเลอร์เท่าที่ทราบคู่กันไป ให้พอเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาเครื่องชงกาแฟที่ถูกใจท่านอย่างนี้นะครับ

  1. Orchestrale  อ่านว่าออร์เคสตราเล่แบรนด์เครื่องชงจากอิตาลี นำเข้าโดยกาแฟพีแอนด์เอฟ ด้วยจุดเด่นที่ดีไซน์และการเลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุด ทุกชิ้นส่วนผลิตในอิตาลีเท่านั้น ทำให้ออร์เคสตราเล่โดยเฉพาะรุ่น etnica ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มคนทำกาแฟคุณภาพสูงในเมืองไทย แม้จะเป็นแบรนด์ใหม่อายุแบรนด์ไม่กี่ปี แต่ทีมงานที่ผลิตมีแรงบันดาลใจสูงมากมีการวาง collection ด้วยธีมที่แข็งแกร่ง ทำให้ในระยะยาวผมมองว่าเครื่องทุกรุ่นจากออร์เคสตราเล่จะมีค่าในแง่ของการสะสมด้วย และด้วยความที่ส่วนตัวผมคุ้นเคยกันดีกับทีมผู้ผลิต ได้เห็นการทำงานมาหลายปีแล้วจึงบอกได้ว่าเขาพยายามแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอด ทำให้ออร์เคสตราเล่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากอีกเครื่องหนึ่งในเวลานี้
  2. Faema  แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดในอิตาลี มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีนวตกรรมออกสู่โลกเอสเปรสโซเรื่อยมา สำหรับเมืองไทยเรามีบริษัทกาแฟอโรม่าเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่าย และถ้าพูดถึง Faema อาจจะพ่วงยี่ห้อ La Cimbali ไปพร้อมกันด้วย เพราะปัจจุบันได้กลายเป็นแบรนด์พี่น้องกันไปแล้ว เรื่องประสิทธิภาพและราคาไม่หนีกันเท่าไหร่
  3. Nuova Simonelli ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อีกรายจากอิตาลีที่มีผลิตภัณฑ์มากมายหลากหลายรุ่นตั้งแต่เครื่องเล็กๆ จนถึงเครื่องระดับมืออาชีพ ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีคือรุ่น Oscar เครื่องเล็กที่เหมาะใช้ในบ้าน แต่เมืองไทยเราเอามาชงขายกัน ล่าสุดคือ Musica เครื่องเล็กๆ แต่ประสิทธิภาพพอชงขายได้ ส่วนเครื่องระดับมืออาชีพที่ขายดิบขายดีคือรุ่น Appia  รุ่นที่ผมแนะนำคือรุ่น Aurelia ซึ่งเป็นซีรีส์เดียวกันกับตัวที่ใช้สปอนเซอร์การแข่งขันชิงแชมป์บาริสต้าโลก ในเมืองไทยเรานำเข้าโดยบริษัทรีเทลลิงค์ และมีดีลเลอร์ที่ขายให้หลายสิบเจ้า
  4. Astoria แบรนด์เครื่องชงจาก CMA โรงงานผลิตเครื่องเอสเปรสโซขนาดใหญ่จากอิตาลี Astoria เป็นอีกแบรนด์ที่มี product range ครบทุกระดับ ตอบสนองทุกความต้องการ ผมเคยสัมผัสตั้งแต่เครื่องเล็กๆ จนถึงเครื่องระดับมืออาชีพหลายต่อหลายรุ่น ถือว่ามีมาตรฐานการผลิต และได้เอสเปรสโซออกมาดีมาก ในบ้านเรามีบริษัทกาแฟ วีพีพี และบริษัทกาแฟพีเบอรี่เป็นผู้นำเข้า รุ่นที่แนะนำสำหรับบาร์กาแฟคือ Grolia หรือ Plus 4U
  5. Sanremo อีกแบรนด์จากอิตาลี แม้จะเป็นโรงงานเล็กๆ และผมมีโอกาสได้สัมผัสน้อยมาก แต่ต้องกล่าวถึงเพราะผู้นำเข้าคือ espresso man โดยคุณตู๋ผู้คร่ำหวอดวงการเอสเปรสโซเมืองไทยมายาวนาน เรียกว่าถ้าคุณตู๋เลือกมาแล้วย่อมรับประกันคุณภาพและเชื่อใจในบริการหลังขายได้แน่นอน อยู่ที่ว่าท่านถูกชะตากับรูปโฉมเครื่องหรือไม่
  6. La Marzocco โรงงานเล็กๆ ที่สามารถสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจใครหลายคนและสามารถสร้างแฟนคลับในกลุ่มคนทำกาแฟสมัยใหม่ไปทั่วโลก เป็นเครื่องที่เราใช้อยู่ทั้งที่บาร์กาแฟและที่โรงงาน จุดเด่นของ Marzocco คือสร้างเครื่องด้วยมือและปราณีตมาก มีการวางพื้นฐานของเครื่องด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองโดดเด่นที่สุดคือระบบ dual boiler และหัวกรุ๊ปแบบ Saturated ที่ทำกาแฟออกมาได้สดใสเห็นรายละเอียดครบถ้วน product range ของ Marzocco มีเพียงเครื่องระดับไฮเอนด์กับเครื่องในฝันเท่านั้น ในเมืองไทยนำเข้าโดยบริษัทบอนกาแฟ และมีดีลเลอร์ช่วยขายให้หลายรายเช่นบริษัทกาแฟพีแอนด์เอฟ และ  บริษัทกาแฟบลูคอฟ
  7. Kees van der Westen อันนี้ไม่ได้มาจากอิตาลีและไม่ใช่ชื่อแบรนด์แต่เป็นชื่อศิลปินผู้สร้างเครื่องเอสเปรสโซระดับเทพชาวฮอลแลนด์ ที่ต้องกล่าวชื่อ Kees ไว้ก่อนเพราะเขาทำไว้หลายโปรเจค ทุกโปรเจคได้รับการยอมรับจากนักชงชั้นนำทั่วโลก ทั้ง Mirage Speedster และล่าสุดคือ Spirit เครื่องของ Kees ในเมืองไทยเรานำเข้าโดย Happy Espresso

เท่านี้ก่อนนะครับ เอามากองไว้ก่อนให้ชื่อผ่านหู แต่อย่างที่กล่าวไว้ มันยังมีเครื่องชงอีกหลายแบรนด์หลายรุ่นมีทั้งที่คุณภาพดีและไม่ดี น่าใช้และไม่น่าใช้ สำหรับ 7 แบรนด์ที่ผมเลือกมาพูดถึงไว้นั้น ผมพิจารณาในแง่ของชื่อเสียงหรือ reputation ของแบรนด์บวกกับประสิทธิภาพของเครื่องและสังเกตว่าจะจำเพาะเครื่องระดับมืออาชีพสำหรับร้านกาแฟที่จริงจังเสียส่วนใหญ่ หมายความว่าถ้าผมจะต้องเลือกเครื่องไว้ใช้เอง แบรนด์ที่อยู่ในใจอันดับต้นๆ คงไม่พ้นผู้ผลิตทั้ง 7 รายนี้ แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าความรู้และประสบการณ์ของผมนั้นจำกัดด้วยเหตุว่าไม่ได้เป็นดีลเลอร์ขายเครื่องมานานมากแล้ว ได้สัมผัสเครื่องชงแบบจริงๆ จังๆ จากการใช้งานจริงไม่กี่รุ่นเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่รวมถึงตัวดีลเลอร์ซึ่งมีชื่อเสียงในการบริการหลังการขายแตกต่างกันไป แต่นำมาเรียบเรียงไว้พอเป็นข้อมูลเพื่อไม่ให้มือใหม่เคว้งคว้างจนเกินไป

ขอให้ได้เครื่องที่ถูกใจไว้ใช้งานกันนะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

12 Responses to “เครื่องชงกาแฟยี่ห้อไหนดี”

  1. beerice says:

    ได้เครื่องของ kees มาใช้แล้ววววครับ :D

  2. โจ้ says:

    รบกวนแนะนำตัวแทนจำหน่าย Spirit ได้ไหมครับ พอดีสนใจตัวนี้อยู่ครับ
    ขอบคุณครับ

  3. admin says:

    ติดต่อ happy espresso นะครับ http://happyespresso.net/spirit/

  4. mam says:

    ยี่ห้อ gaggia พอได้ไหมคะ

  5. admin says:

    มีหลายรุ่นนะครับ รุ่่นที่เคยผ่านมือมาคือรุ่นเล็ก gaggia classic ก็ถือว่าใช้ได้ดีนะครับ แต่ถ้าเป็นระดับมืออาชีพคิดว่ายังมีอีกหลายยี่ห้อให้เลือกครับ

  6. Nong says:

    อยากรบกวนขอคำแนะนำเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติสำหรับใช้ใน office ชงไม่เกินวันละ 30 – 50 แก้วค่ะ ยี่ห้อไหนดีคะ รบกวนด้วยค่ะ

  7. admin says:

    ไม่ค่อยมีข้อมูลเรื่องเครื่องอัตโนมัตินะครับ แต่ถ้าชงวันละ 50 แก้วถือว่าค่อนข้างเยอะ ต้องเลือกเครื่องประเภทเหมาะงานหนักสักหน่อยซึ่งราคาค่อนข้างสูง ถ้างบน้อยแนะนำให้ลองติดต่อบริษัทกาแฟที่ขายเมล็ดกาแฟและสปอนเซอร์เครื่องให้ด้วย จะได้ไม่ต้องลงทุนมากและกังวลกับเรื่องการดูแลเครื่อง เพราะเครื่องอัตโนมัติโดยปกติมีกลไกซับซ้อนมากชำรุดได้ง่ายครับ

  8. สุรัตน์ says:

    เครื่องชงกาแฟ Super-Automatic EGRO
    แบบใน7_11 สามแสนกว่า แต่ถ้าจะเช่าก็มี+pmเซอร์วิส

  9. chuthamard says:

    ระหว่างเครื่องของอโลม่ากับบอนกาแฟ เลือกยี่ห้อไหนดีค่ะ

  10. stevie says:

    ถ้าเทียบรุ่นกันนี้ Mirage พอไฟว์กับรุ่นไหนของ La Marzocco ได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
    หรือถ้าเทียบรุ่นกันนี้อยู่ในระดับไหนครับ

  11. JJ says:

    VBM lollo 2หัวกรุ๊ปดีมั๊ยคะ เมื่อเทียบกับทันย่า เคยมีคนบอกว่าดีกว่า

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes