ทีมซีททูคัพ

ไม่ได้เขียนเสียนานครับ ต้องขออภัยแฟนานุแฟนที่อุตส่าห์คลิกเข้ามาแต่ต้องพบกับความว่างเปล่าปราศจากความเคลื่อนไหว ให้แก้ตัวด้วยความที่ไปเสียสมาธิให้กับสิ่งอย่างอื่น งานกาแฟประจำปีงานแรกเหลือเพียงไม่กี่วันจะเริ่มแล้วครับ ซีททูคัพเป็นโรงคั่วเล็กๆ ไม่มีงบประมาณไปอวดตัวได้ หากทราบว่าเพื่อนๆ ที่ดีของเราหลายคนได้ไปร่วมตามปกติเช่นทุกปีคาดว่าปีนี้จะมีอะไรใหม่ๆ มาสร้างความตื่นเต้นให้เช่นเคย ส่วนตัวผมมีบรรยายในงานนี้วันศุกร์ที่ 20 ก.พ. เวลาบ่ายสองโมงครับ ผู้จัดแจ้งว่าให้บรรยายร่วมกับคุณต่อพงศ์ ตันตราภรณ์หรือคุณตู๋เอสโปรแมนที่หลายคนรู้จักกันดี หัวข้อที่รับมาว่าด้วยการเป็นบาริสต้าที่ดี ใครที่สะดวกมาในวันนั้นอย่าลืมแวะมาทักทายกันบ้างนะครับ

อีกส่วนหนึ่งที่ซีททูคัพได้ร่วมด้วยคือการแข่งขันบาริสต้าที่เราให้ความสำคัญและสนใจมาตลอดทุกๆ ปี แม้เราจะเริ่มจากการเป็นร้านกาแฟเล็กๆ เมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นโรงคั่วเล็กๆ เช่นทุกวันนี้ แต่ถือว่าการแข่งขันมีคุณูปการใหญ่หลวงต่อการพัฒนางานกาแฟของเราเรื่อยมา เท่าที่จำความได้เราเริ่มส่งตัวแทนเข้าแข่งขันตั้งแต่มีการจัดแข่งในประเทศเป็นครั้งที่สอง บางปีลงแข่งหลายคนหยิบจับอะไรได้คิดอะไรออกก็ทำไป บางปีไม่ได้ลงเพราะตกข่าวบ้าง บางปีไม่ได้ลงเพราะไม่มีอาสาสมัคร ไม่มีอาสาสมัครบางครั้งผมก็รับเป็นกรรมการให้บ้าง แต่ถือว่าการแข่งขันอยู่ในความคิดตลอด

ปีนี้ก็เช่นกันครับ บังเอิญเราโชคดีที่บาริสต้าอาสาสมัครลงแข่งคือ วันวิสา กาวงศ์ บาริสต้าอายุงาน 6 เดือนและอายุตัวแค่ 17 ปี  แต่ใจกล้าหาญเดินเข้ามาขอเป็นตัวแทน ผมเองไม่ได้กลัวขายหน้าหรอกครับ ถ้าเด็กเขากล้าเราก็ไม่กลัว รางวัลไม่หวังแต่รู้แก่ใจเลยว่างานนี้สนุกแน่นอน เพราะผมถือให้เป็นวาระพิเศษที่ทุกคนในซีททูคัพได้รวมจิตใจกัน ผมมอบหมายให้นวลบาริสต้ารุ่นพี่ของเราเป็นเทรนเน่อในปีนี้ และคนที่ไม่ได้แข่งให้คอยช่วยเหลือกันในทุกๆ เรื่อง ส่วนตัวผมเองเหมือนผู้จัดการทีม คอยสนับสนุนเรื่องพร็อพฯ วัตถุดิบต่างๆ และสำคัญที่สุดคือเบลนด์กาแฟสำหรับการแข่งขัน ในฐานะเป็น chief coffee officer ของซีททูคัพ  ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตดีมั๊ยครับ แต่อันที่จริงก็ทำกันตามอัตภาพเท่านั้นเอง คงไม่เพียบพร้อมเท่า chain กาแฟใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียงได้

teams2c

ถ้าเราเป็นวงดนตรี คงเป็นแค่วงเล็กๆ เครื่องดนตรีน้อยชิ้น นักร้องนำเป็นเด็กน้อยที่ยังสะดุดบันไดเวทีอยู่เลย แต่เราก็มีการวางแผนกันเท่าที่คิดได้ และจะพยายามเล่นให้จบสักเพลงให้ได้ ผมบอกกับทุกคนในทีมว่าเป้าหมายคือการได้เรียนรู้ และเติมแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง จนถึงวันนี้เราได้ทดลองทำเครื่องดื่มพิเศษ แก้แล้วแก้อีก เราได้ทดลองหาเทคนิคการรินคาปูชิโน่ให้ได้โฟมที่ดีที่สุด เราได้ทดลองเบลนด์กาแฟ ทดลองการคั้นที่เวลาและอุณหภูมิต่างๆ จนได้รสชาติเอสเปรสโซที่เราชอบที่สุด ถ้วยรางวัลของการแข่งขันครั้งนี้เราเลยจัดงานรับกันเองไปเรียบร้อยแล้ว นั่นคือกาแฟที่ดีขึ้น จากความพยายามทั้งหมดที่ใส่ลงไป

ที่เขียนยาวยืดใช้คำฟุ่มเฟือยนั้นมิได้เก็บกดอะไรครับ เพียงแค่เล่าสู่กันฟังให้หายคิดถึง และถือโอกาสขอแรงเชียร์แรงใจในการแข่งให้พวกเราด้วยครับ อย่างที่ท่านทราบดีว่าเล็กๆ อย่างเรา กำลังใจสำคัญที่สุด

You can leave a response, or trackback from your own site.

5 Responses to “ทีมซีททูคัพ”

  1. อิทธิฤทธิ์ says:

    สู้ ๆ ครับ

    งานนี้ไปแน่นอนครับ

  2. Caffe-Ine-Blood says:

    อ่านแล้วรู้สึกซึ้งและเกิดแรงใจดีจังเลยครับ…

    ไม่จำเป็นต้องชนะคนทั้งหมดในการแข่งขัน แต่ชนะใจทุกคนรอบกายก็ชนะแล้วล่ะครับผมว่านะ…แล้วก็ชนะใจผมด้วยคนแล้วด้วยครับ

    ขอให้ได้เข้ารอบลึกๆๆๆ นะครับ…ให้คุ้มกับการทุ่มเทหน่อยนะครับ

    งานนี้หาเวลาไปไม่ได้เลย แต่ก็จะต้องไปให้ได้แน่ๆครับ

  3. skipper says:

    ขอเป็นกำลังใจให้น้องบาริสต้าด้วยนะครับ ไม่แน่นะครับ อาจจะชนะเลิศก็ได้

    ส่วนตัวผมจะไปเชียร์ข้างๆขอบเวทีเลยครับ

  4. King Bravo says:

    เต็มที่เลยครับ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

  5. รู้สึกดีใจแทนคุณวุฒิด้วยครับ ร้านเล็กๆอย่างเราเข้าร่วมแข่งขัน เพราะต้องการประสบการณ์และได้พัฒนาศักยภาพของตัวเราเอง ส่วนรางวัลนั้นผมเห็นว่าเป็นผลพลอยได้ หากเราทำดีก็ย่อมได้รับรางวัลตอบแทน อย่างไงเราไม่มีขาดทุนแน่
    ไม่แน่ปีหน้าร้านเล็กๆจากโคราช อาจจะหาญกล้าขอลงแข่งด้วยนะครับ
    แต่ก่อนอื่นต้องหาบาริสต้าสาวๆให้ได้แบบร้านคุณวุฒิก่อน อิอิ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes