ปัญหานักชิมกาแฟมือใหม่

ชุมนุมชิมกาแฟที่ซีททูคัพครั้งแรกผ่านพ้นไปแล้วครับ มีขลุกขลักบ้างเพราะท่านมากันเยอะ ผมยังไม่ทันได้ถามไถ่ให้ถ้วนทั่วว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง เท่าที่ดูคือแต่ละท่านนั้นมีประสบการณ์ติดตัวมาต่างกัน บางท่านเป็นผู้ดื่มจากทางบ้านแท้ๆ บางท่านก็ไม่ค่อยได้ดื่มกาแฟดำมาเลย บางท่านทำร้าน บางท่านเคยผ่านคัปปิ้งมาบ้างแล้ว

เราจัดชิมกาแฟกันโดยไม่ได้สอนอะไรเพราะไม่ใช่คอร์สอบรม แต่มุ่งให้ชิมเลยแล้วคุยกันไปเมื่อเสร็จสิ้นแล้วได้สนทนากับบางท่านจึงเป็นข้อคิดนำมาโน้ตไว้สักหน่อยถึงปัญหาของนักชิมมือใหม่ที่อาจไม่เคยสัมผัสกับกาแฟลักษณะนี้มาก่อน ผมเองตอนใหม่ๆ ยังเป็นเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยนแต่มันนานจนเกือบลืมความรู้สึกนั้นไปแล้ว จึงให้กลับมาทบทวนอีกครั้งเพื่อใช้หาทางช่วยนักชิมมือใหม่ให้สามารถเข้าถึงกาแฟไ้ด้ง่ายขึ้น

  1. นักชิมมือใหม่สามารถสัมผัสความแตกต่างของกาแฟในแต่ละชุดได้ ไม่ว่าจะต่างมากหรือต่างน้อย สามารถบอกได้ สามารถบอกได้ว่าถ้วยไหนเปรี้ยว หวาน หรือขมกว่าถ้วยไหน แต่ปัญหาคือถ้าให้พูดถึงกาแฟแต่ละถ้วยนั้น ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่รู้ว่าจะอธิบายว่าอะไรดี
  2. นักชิมมือใหม่ขาดเทคนิคในการชิมกาแฟ เช่นยังไม่สามารถ slurp ได้แรงๆ และไม่ได้ปริมาณน้ำกาแฟมากพอ ยังไม่คุ้นกับจังหวะการเคี้ยวกาแฟในช่องปาก และการบ้วน ขาดจังหวะที่ดีในการค่อยๆ ดมกลิ่น ทำให้ไม่สามารถสัมผัสรายละเอียดที่ซ่อนมาในกาแฟได้

สำหรับผมกาแฟมีสีดำ เป็นสีแห่งความลึกและลี้ลับ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟจากสวนไหนในโลกล้วนให้น้ำสีดำคล้ายกันทั้งหมด แต่ในน้ำสีดำนั้นกลับเป็นที่รวมของกลิ่นและรสชาติเกือบทั้งหมดที่มีอยู่บนโลกนี้ การชิมกาแฟเหมือนเป็นการดำดิ่งลงไปในความมืดมนต์นั้นเพื่อสัมผัสความจริง และธรรมชาติบางอย่าง เมื่อเราพบมันก็เหมือนเราได้พบตัวเอง ความซาบซึ้งและปิติอาจเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ถ้าในสีดำนั้นมีความจริงอยู่ มันก็คงเหมือนความจริงอื่นๆ ที่บางครั้งแม้นตั้งอยู่ตรงหน้าแต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ ต้องอาศัยวิถีทางบางอย่างเพื่อไปสู่มันให้ได้ พูดไปพูดมาจะกลายเป็นเรื่องศาสนาไปแล้ว หากมันเหมือนเป็นเรื่องเดียวกันแท้ๆ เส้นทางเข้าถึงกาแฟนั้นถ้าปัญหาคือ 2 ข้อข้างต้นที่กล่าวมา คงต้องใช้วิธีหาโอกาสดื่มหรือชิมกาแฟกับคนที่มีประสบการณ์สูงกว่าครับ จะทำให้สามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และต้องมีเวลาในการฝึกฝนที่สม่ำเสมอ เราจะ slurp ได้แรงขึ้น และสามารถสัมผัสรสชาติแฝงต่างๆ ได้มากขึ้น เราจะรู้จังหวะว่าเคี้ยวกาแฟนานแค่ไหนจึงจะพอเหมาะ การอมกาแฟในปากนานเกินไปอาจทำให้รสชาติชัดเจนน้อยลง รวมถึงจังหวะการดมกลิ่น หากเราตั้งใจดมและสูดกลิ่นเข้าแรงเกินไป จมูกมักจะพยายามปรับตัวให้ชินกับกลิ่นนั้น เมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้นเราจะรู้ว่าควรดมอย่างไรเพื่อให้ได้กลิ่นชัดเจนที่สุด

ผมจำได้แล้วว่าตอนที่ตัวเองเป็นนักชิมมือใหม่ยังมีอาการแบบเดียวกัน จนเมื่อผ่าน cupping session สัก 3-4 ครั้งจึงค่อยๆ ดีขึ้น และสนุกมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากให้กำลังใจนักชิมมือใหม่ทุกท่านครับ ว่าอย่าเพิ่งละความพยายาม ให้คิดว่าการเข้าถึงธรรมชาติส่วนเล็กๆ นี้ อย่างไรเสียน่าจะสนุกรื่นรมย์และง่ายกว่าการนั่งวิปัสนาหรือบำเพ็ญเพียรอย่างอื่นเป็นไหนๆ หากแม้นเข้าถึงมันได้แล้วความซาบซึ้งอาจมากพอเทียบเคียงกันได้

สุดท้ายต้องขอขอบคุณคุณบุ๊งบางกอกเอสเปรสโซแลปอีกครั้งที่มาช่วย ทำให้งานมีสีสันมากขึ้น และขอบคุณทุกๆ ท่านที่สละเวลามากัน ผมถือเป็นกำลังใจของพวกเราคนทำกาแฟคุณภาพให้ตั้งใจทำงานต่อไป และอยากให้ช่วยกัน comment ว่าควรปรับปรุงรูปแบบหรือการจัดการอย่างไรบ้างเพื่อให้การจัดครั้งต่อไปมีประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

17 Responses to “ปัญหานักชิมกาแฟมือใหม่”

  1. vespa744 says:

    ต้องขอขอบคุณ seat2cup มากๆคับ
    ที่จัดงานในครั้งนี้ ให้คนทั่วๆไปได้มีโอกาส
    ลองชิมกาแฟจากหลายๆที่ทั่วโลก
    เพราะถ้านั่งกินอยู่ที่บ้าน หรือร้านทั่วๆไป
    ก็คงไม่มีทางได้ชิมหลายๆตัวพร้อมกันแบบนี้

  2. alienboon says:

    เสียดายจังครับ….อยากไปชิมดูบ้าง
    พอดีเป็นวันรวมญาติมิตรก็เลยอด

  3. pommi says:

    นี่เป็นคัปปิ้งครั้งแรกของผม ก่อนไปนึกไม่ออกว่าจะเป็นยังไง สนุกครับ ไม่นึกว่ากาแฟจะมีสิ่งที่ซ่อนอยู่มากมาย (สำหรับผมหาเจอบ้างไม่เจอบ้าง) สนุกที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ได้เจอคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน ได้รับฟังความรู้จากคนที่มีประสบการณ์ มีประโยชน์อย่างมาก ตัวกิจกรรมเองพอเห็นก็รู้เลยว่าต้องเตรียมอุปกรณ์ วัตถุดิบต่างๆ จำนวนมาก ต้องขอขอบคุณคุณวุฒิที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาและคุณบุ๊งที่มาร่วมให้ความรู้ครับ เห็นความตั้งใจแล้วต้องขอขอบคุณจริงๆครับ

  4. tam and nan says:

    เป็นครั้งแรกในการคัปปิ้ง ของเราสองคน ก็รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง
    คุณ pommi พูดถูกทุกอย่างเลย สิ่งที่ได้รับนอกจากได้ฟังประสบการณ์ของท่านอื่น ๆ ก็คือ น้ำใจ และ ความตั้งใจ ของคุณวุฒิ ที่ได้จัดกิจกรรมนี้
    ถ้าจัดอีก ก็ไปด้วยน่ะค่ะ

    (ความจริงอยากจะช่วยล้างและ เก็บแก้วกาแฟด้วยค่ะ แต่กลัวจะทำแตกซะก่อน )

  5. boblam says:

    Sound like fun and look like Khun Boong enjoys this activity a lot.. :D

    From what you write, this sounds like Counter Culture cupping session I attended a while back (Khun Z at Espressofriend also attended at this place before, I believe).

    To add, maybe after tasting, there should be lead guy writing on a chalkboard all the tastes the participants get from a particular coffee. That way, one person who fell behind could realize and have a “a ha” moment.

    Instead of giving a group of coffee to a few person, I think lining up each kind of coffee in a group and let the participant walk around, instead of sit. That way, one create conversation among participant, like parties. The experienced learns from newbies the question/points he might miss and the benefit to the newb was more obvious from the expert.

    I hope participant will follow up with Khun vudh and Khun Boong for their coffee journey later..

  6. caesarlab says:

    ขอบคุณสำหรับกิจกรรมดีๆ ครั้งนี้ค่ะ ^ ^

  7. suansiam says:

    ครั้งหน้ามีโครงการจะจัดอีกมั๊ยครับ ^_^

  8. sung says:

    ขอบคุณมากค่ะ

  9. Barista Ciao says:

    ขอบคุณสำหรับการเปิดโลกทัศน์ของเรา 2 คนให้กว้างขึ้นครับ
    การคัปปิ้ง เหมือนกับ การเปิดประตูสู่อีกโลกหนึ่ง
    หลายคนอาจต้องพยายามหากุญแจที่จะไขประตูให้เจอ
    แต่หากเจอกุญแจดอกนั้นเมื่อไร เชื่อว่า โลกที่ได้เข้าไปสัมผัสจะทำให้หลงใหลมากยิ่งขึ้น

  10. Bambinorista says:

    เห็นด้วยว่าปัญหาของ มือใหม่อย่างพวกผมคือประสบการ์ณล้วนๆ
    แยกรสชาติ อาจไม่ยากถ้ามีตัวกาแฟให้เปรียบเทียบมากพอ (บางครั้งแยกได้แต่ก้อบอกไม่ได้ว่ามันคือกลิ่นคือรสอย่างไรได้ชัดเจน)
    ส่วนเรื่องจุดเด่นในแต่ละตัว ผมว่าน่าจะอยู่ที่ประสบการ์ณยิ่งได้กินเยอะ ชิมเยอะ และได้รับการแนะนำจากคนที่มีประสบการ์ณอย่างคุณวุฒิ คุณ(พี่)บุ๊ง
    ยิ่งทำให้ได้ความรู้ และอรรถรส(เขียนยังไงหว่า)มากขึ้นครับ
    ดีใจที่มีโครงการดีๆแบบนี้ครับ อยากให้การ cupping แพร่หลายไปกว่านี้
    ทั้งคนทำกาแฟและคนกินกาแฟ ไม่อยากให้คนมานั่งคิดว่ามันเป็นเรื่อง advance อะไรๆธุรกิจกาแฟคงเปลี่ยนไปอีกเยอะ

    **ปล.เสียดายจริงๆไม่ได้ไป เพราะเห็นที่คุณวุฒิประกาศไว้แล้ว แล้วก้อลืมไปเลยเพราะมัวแต่วุ่นๆ

  11. nancythanita says:

    มือใหม่จริงๆ ค่ะ เอ๋อไปเลย ฮ่าๆๆ แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าร่วมอีกนะคะ สนุกดี มันเปลี่ยนโลกไปเลย จากที่เคยดื่มอย่างเดียว (ไม่ค่อยดื่มร้อน แต่จะเริ่มแล้วค่า) มาเป็นคนต้องทั้งดม ทั้งชิม และต้องบอกว่ามันมีอะไรลงไปคั่วด้วยบ้าง คิดในใจว่า “ใครมันจะไปรู้ว”ะ ฮ่าๆๆ ก็เลยได้รู้ว่ากว่าที่จะได้กาแฟมาให้เราดื่มเนี่ย เค้าต้องคิดเยอะเหมือนกันนะ ต่อไปเวลาดื่มกาแฟจะได้ลองสังเกตดูค่ะว่ารสชาดกาแฟถ้วยนั้นถูกคั่วมาจากอะไรบ้าง แล้วเราชอบรสชาดแบบไหน :)

  12. vudh says:

    มีจัดอีกแน่นอนครับ แต่คงต้องรอจังหวะดีๆ หน่อย คราวนี้คงจัดให้กลุ่มเล็กลงและกระชับกว่านี้น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า รูปแบบอาจลองใช้อย่างที่คุณ Bobฯ ว่า คือตั้งเรียงไปบนเค้าเตอร์ ค่อยเดินมาดมและชิม อีกรูปแบบที่คิดไว้คือปาร์ตีแบบดื่มชิม คือมีกาแฟน้อยตัวแต่เลือกที่ดีๆ หน่อย และดื่มกันจริงๆ เลยไม่ต้องบ้วน และอาจมีกิจกรรมเรื่องการชงมาเสริมด้วย ใครเห็นดีเห็นงามแบบไหน ช่วยๆ กันเสนอนะครับ อยากให้มีประโยชน์แต่ก็ต้องสนุกด้วย

  13. vespa744 says:

    ผมว่า การคัปปิ้ง สำหรับคนทานกาแฟทั่วๆไป
    มันค่อนข้างจะห่างไกลจากชีวิตประจำวันพอสมควร
    ไม่เหมือนคนที่เปิดร้าน หรือคนคั่วกาแฟที่จะต้องทำบ่อยๆ

    แค่แยกแยะออกว่า อันไหนคั่วเข้ม อันไหนคั่วอ่อน หรือคั่วกลาง
    หรือแยกแยะออกว่า กาแฟมาจากทวีปอะไร ก็คงน่าจะเพียงพอสำหรับ
    คนกินกาแฟตามบ้านแล้วล่ะครับ

    ส่วนกิจกรรมสำหรับร้านกาแฟ ที่จะนำมาEdutain ลูกค้า
    ก็น่าจะเป็นแนว ส่งเสริมการทานกาแฟร้อน ส่งเสริมการทานกาแฟดำ
    เพราะจะได้เป็นการขยายฐานผู้บริโภคกาแฟคุณภาพดีไปในตัว
    อาจจะให้พาเพื่อนที่ไม่เคยทานกาแฟดำมาลองกาแฟใหม่ๆ ดีๆ
    หรือให้แต่ละคนนำกาแฟที่ตัวเองชอบมาแชร์กันชิมกันแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ทั้งจากโปรและไม่โปร หรือไม่ก็ทดลองทำblindtest กาแฟแบบง่ายๆขำๆ

    แค่ความเห็นนึงของคนทานกาแฟครับ

  14. nancythanita says:

    เห็นด้วยกับคุณvespa744 ค่า

  15. caesarlab says:

    จัดกิจกรรมคราวหน้า
    น่าจะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำเมล็ดกาแฟของตนเองไปด้วย ^^

  16. boblam says:

    @caesarlab
    จัดกิจกรรมคราวหน้า
    น่าจะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำเมล็ดกาแฟของตนเองไปด้วย ^^

    I’m not Khun Vudh but think this will depend on the nature of the cupping. If it’s a team cupping like African coffees, or tasting note cupping, this may not be suitable and works against its schedule/theme.

  17. caesarlab says:

    @ boblam
    I’m not Khun Vudh but think this will depend on the nature of the cupping. If it’s a team cupping like African coffees, or tasting note cupping, this may not be suitable and works against its schedule/theme.

    ค่ะ ^^
    ลองกำหนดเป็น theme แบบที่คุณ boblam เสนอก็น่าสนใจนะคะ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes