Espresso Tasting Card

espresso tasting class  #3 ผ่านไปแล้วครับ ครั้งนี้ผมปรับ tasting card อีกเล็กน้อยเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น และทำไว้ให้ดาวน์โหลดใช้งานกัน [download espresso tasting card]

สำหรับท่านที่สนใจการชิมกาแฟเอสเปรสโซแบบมือใหม่ฝึกชิม ขออนุญาตอธิบายคร่าวๆ อย่างนี้ว่า tasting card ถือเป็นเครื่องมือที่นิยมใช้กันในการชิมกาแฟเอสเปรสโซสไตล์อิตาเลี่ยน ด้วยความที่เอสเปรสโซเป็นกาแฟเข้มข้น มีปริมาณน้ำกาแฟน้อย และมีช่วงเวลาให้ดื่มไม่นานต้องรีบดื่มโดยไว ทำให้การชิมและสังเกตรสสัมผัสต่างๆ ต้องทำอย่างรีบเร่ง tasting card จึงออกแบบมาโดยกำหนดหัวข้อที่เราต้องการตรวจสอบให้ชัดเจน มีมาตรวัดหรือช่องคะแนนที่สังเกตง่าย และใช้ชาร์ตใยแมงมุมเพื่อให้เห็นโปรไฟล์ของเอสเปรสโซที่ทดสอบแสดงออกมาเป็นภาพ สำหรับในห้องทดลองนั้นหัวข้อที่ต้องตรวจสอบอาจมีมากถึง 30 หัวข้อ นักชิมจะต้องจับสัมผัสสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็วและให้คะแนนเร็วตามกันไป แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้การชิม ผมปรับให้หัวข้อที่สังเกตมีเพียง 10 หัวข้อเท่านั้น บางท่านยังว่ามากอยู่กลัวจะให้คะแนนไม่ทัน เทคนิคที่ส่วนตัวผมใช้คือ ผมจะแบ่ง 10 หัวข้อนี้เป็น 3 หมวด คือ

  1. สิ่งที่ตามองเห็น ได้แก่ตัวครีมา
  2. กลิ่น
  3. รส รสชาติ และสัมผัสในปาก 

เราจะเห็นว่าหมวดแรก และหมวดที่สองนั้นเราทำได้ไม่ยากเพราะมีเวลาพอสมควร แต่หมวดที่สามนัันมีจุดที่ต้องดูหลายหัวข้อในขณะที่น้ำกาแฟกลิ้งอยู่ในปากเราไม่กี่วินาที อันนี้ต้องใช้สมาธิสักหน่อยครับ และหัวข้อที่ต้องสังเกตทั้งหมดนั้นต้องอยู่ในใจแล้ว ผมจะรีบตรวจสอบรสเปรี้ยวหวานขมให้ได้ก่อน ตามด้วยบอดี้ ความนุ่มนวล และรสแปลกๆ ส่วนอาฟเตอร์เทสนั้นมีเวลาให้คิดหลังจากกลืนไปแล้ว จะเห็นว่า 10 ข้อนี้ไม่ถือว่าเยอะเกินไป แต่ต้องฝึกใช้บ่อยๆ จึงจะชำนาญและตัดสินใจให้คะแนนได้โดยไม่ลังเล (ที่ให้คะแนนกันไม่ทันส่วนใหญ่เป็นเพราะลังเลว่าจะให้เท่าไหร่ดี) ต่อเมื่อชำนาญมากขึ้นแล้วอาจเพิ่มหัวข้อในการตรวจสอบให้ละเอียดขึ้นไปอีก จนในที่สุดอาจใกล้เคียงกับที่ผู้เชี่ยวชาญใช้ในห้องทดลองได้

ท่านที่สนใจลองใช้งานดูนะครับ หากติดขัดหรือไม่เข้าใจสามารถโพสต์ถามได้ครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

7 Responses to “Espresso Tasting Card”

  1. หยุ่น says:

    ขอบคุณครับ จะเอาไปทดสอบ ร้านต่างๆครับ

  2. beer says:

    ขอบคุณครับพี่วุฒิ :)

  3. เด่น says:

    ขอบคุณครับ คุณวุฒิที่จัดชิมกาแฟครั้งนี้ได้ประสบการณ์แปลกใหม่ขึ้น ได้มุมมองใหม่ๆโดยเฉพาะกาแฟ รสไวน์

  4. admin says:

    เวลาจัดเอสเปรสโซคลาส ที่ดีใจที่สุดคือมีศิษย์เก่ามาแจม

  5. TheOldChiangmaiCafe says:

    ขออนุญาตแชร์นะครับ

  6. [...] ก่อน เริ่มจาก tasting card ที่ผมได้เผยแพร่ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว [...]

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes