เครื่องชงกาแฟ Marzocco Mistral original series

โปรเจค Mistral เกิดจากมิตรภาพของผู้ยิ่งใหญ่ในโลกเอสเปรสโซสองคนคือ Kent Bakke (ซีอีโอของ Marzocco International) และ Kee van der Westen ด้วยแรงบันดาลใจอย่างไรไม่ทราบได้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเทคโนโลยีของมาร์ซอคโก้แบรนด์เครื่องชงจากโรงงานเล็กๆ ในฟิเรนเซ่ที่ได้รับความนับถือจากบาริสต้าชั้นนำทั่วโลก ได้ถูกนำมาเรียบเรียงและจัดวางใหม่ด้วยการดีไซน์และเก็บรายละเอียดด้วยมือของผู้สร้างเครื่องชงกาแฟระดับอัจฉริยะชาวดัทช์นามคีวานเดอร์เวสเท่น

Mistral เครื่องแรกผลิตขึ้นในปี 1995 โดยแบบ 2 หัวกรุ๊ปเรียกดูเอท และแบบ 3 หัวกรุ๊ปเรียกทริปเพล็ท (Triplette) อาจมีบางเครื่องที่เป็น 4 หรือ 5 หัวกรุ๊ปซึ่งสั่งทำพิเศษ เครื่องสุดท้ายของซีรีส์นี้สิ้นสุดการผลิตลงในปี 2004 ตลอดเกือบสิปปีมีมิสทรัลที่ผลิตออกไปรวมทั้งหมดเพียง 116 เครื่อง กระจายไปอยู่ตามร้านกาแฟชั้นนำทั่วโลก จนกระทั่ง Mistral ซีรี่ส์ปัจจุบันได้ถูกออกแบบขึ้นมาแทนโดยมาร์ซอคโกซื้อลิขสิทธ์การออกแบบจาก Kee ไปและนำไปผลิตเอง ความพิเศษของ Mistral ซีรี่ส์แรกจึงกลายเป็นเครื่องระดับตำนานเพราะมันคือมาร์ซอคโกที่ผลิตด้วยมือของคีซึ่งมีเพียงร้อยกว่าเครื่องเท่านั้น

ในฐานะโรงคั่วและร้านกาแฟเล็กๆ อย่างซีททูคัพ นี่คือความภูมิใจและสร้างความปลาบปลื้มอย่างมากครับ ที่โชคดีมีคนปล่อยเครื่องนี้ออกมาในจังหวะที่เราสามารถซื้อได้พอดี เพราะมันกลายเป็นของสะสมที่หายากอย่างหนึ่งไปแล้วและมีราคาค่าตัวสูงมาก เรานำมารื้อ ล้าง เปลี่ยนอะไหล่ที่จำเป็นและประกอบใหม่ทั้งหมด เพื่อปลุกประสิทธิภาพของเครื่องให้กลับมาได้มากที่สุด ใช้เวลาปรับจูนรายละเอียดต่างๆ จนคิดว่าตอนนี้น่าจะได้กาแฟที่พอใช้ได้แล้วครับ

ต้องขอขอบคุณพี่ไนซ์กาแฟพีแอนด์เอฟเช่นเคย ที่ช่วยเป็นธุระให้ตั้งแต่การเสาะหาเครื่อง นำเข้า หาอะไหล่ และฟื้นฟูสภาพเครื่อง จนโปรเจคนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ขอบคุณครับ

 

 

 

You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes