Taste Of Doi Sa-ked

เดือนเมษาฯ น่าจะเป็นเดือนที่วันทำงานน้อยที่สุดของปี หลังจากปิดยอดไตรมาสแรกไปแล้วหลายคนเลยจดจ่ออยู่กับวันพักผ่อนที่ใกล้จะมาถึง แต่ส่วนตัวผมกลับรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อยกับการจัดการประกวดกาแฟจากกลุ่มเกษตรกรเล็กๆ กลุ่มหนึ่งบนดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

กำหนดการนั้นได้วางไว้เป็นวันที่ 10 เมษายนนี้ครับ ที่มาอย่างย่อนั้นเกิดจากการรวมตัวของชาวสวนกาแฟบนดอยสะเก็ดโดยมีสวนของคุณลุงพรหมมาและลูกไล่ที่พยายามพัฒนาแปลงปลูกและกระบวนการผลิตตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่มักมีคำถามว่าที่ทำที่เหนื่อยขึ้นนั้นมันทำให้กาแฟดีขึ้นจริงหรือ โรงคั่วผู้ซื้อกาแฟรายเล็กๆ ที่เป็นแฟนประจำของสวนกาแฟบนนั้นเลยถือโอกาสรวมตัวกันจัดประกวดเสียเลยโดยรับตัวอย่างจากสวนต่างๆ ได้ข่าวว่าร่วม 30 ตัวอย่าง โชคดีได้คุณบุ๊งจากบางกอกเอสเปรสโซแล็ปเป็นผู้คั่วและจัดการกับตัวอย่างเหล่านั้น คนที่เหลือจึงร่วมเป็นกรรมการตัดสิน สถานที่ที่เราจะจัดการชิมและให้คะแนนกันกำหนดไว้แล้วเช่นกันคือที่ Impresso ของคุณแน่แถวๆ ถนนนิมมานเหมินทร์ เชียงใหม่ ใครที่สนใจจะมาสังเกตการณ์หรือมาพบปะกันขออนุญาตเรียนเชิญไว้ตรงนี้นะครับ เรื่องรางวัลนอกจากคำชมเชยจากใจและความภูมิใจที่จะได้กลับไปแล้วยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่พวกเราคาดหวังว่าจะเป็นแรงกระตุ้นน้อยๆ อย่างหนึ่งที่อาจทำให้เกิดการพัฒนากาแฟต่อเนื่องต่อไปได้ ไม่ว่าในอนาคตระบบภาษีนำเข้ากาแฟจะเป็นอย่างไรก็เชื่อว่าในใจของพวกเรานั้นยังอยากใช้และภูมิใจกับกาแฟไทยที่มีคุณภาพดี ข่าวคืบหน้าของเรื่องนี้ผมจะพยายามนำมาเล่าให้ฟังเป็นระยะนะครับ

ส่วนที่ต้องพูดถึงทิ้งท้ายคืออีกไม่กี่วันนี้จะมีงานสำคัญของคนกาแฟคือการแข่งขันบาริสต้าชิงแชมป์โลกซึ่งปีนี้จัดที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ถือเป็นการแข่ง WBC ครั้งที่ 10 แล้ว ผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกน่าจะราวๆ 50 คน เป็นการแข่งขันที่คนกาแฟอเมริกันฝากความหวังไว้ที่ไมค์ ฟิลิปที่น่าจะคว้าแชมป์ให้กับอเมริกาได้สักที ส่วนไทยเราผมก็เอาใจช่วยน้องเบญญาภาให้สามารถเอาชนะใจกรรมการและคนดูให้ได้ อย่างน้อยให้เขารู้ว่าคนไทยน่ารักขนาดไหน แถมยังทำกาแฟเอสเปรสโซได้ไม่แพ้ใครอีกด้วย 

You can leave a response, or trackback from your own site.

3 Responses to “Taste Of Doi Sa-ked”

  1. บุ๊ง says:

    และจะมีกาแฟจากต่างประเทศสอดไส้ลงไปด้วยครับ

  2. [...] วันนี้เป็นวันคั่วกาแฟสำหรับเตรียมไปชิมกาแฟดอยสะเก็ดครับ รายละเอียดอ่านจากในบล็อกของคุณวุฒิได้เลยครับ [...]

  3. skipper says:

    น่าสนใจมากครับ อย่าลืมเก็บภาพบรรยากาศมาฝากด้วยนะครับ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes