มาชิมกาแฟกันที่ ThaiFex เมืองทองธานี

ต้องขออภัยที่มาแจ้งช้านะครับ ว่าวันที่ 13 หรือพุธนี้แล้วจะเป็นวันแรกของงาน ThaiFex ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี คนในวงการอาหารและเครื่องดื่มคงไม่พลาดงานใหญ่ของปีงานนี้แน่นอน แต่สำหรับคนที่ชอบกาแฟเป็นพิเศษปีนี้เขามีกิจกรรมกันพอสมควร ส่วนตัวผมรับอาสาจัดการชิมกาแฟแบบเริ่มต้นสำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้ว่ากาแฟจากแต่ละที่มันมีความแตกต่างกันอย่างไร อย่างไหนเรียกเปรี้ยว อย่างไหนเรียกหวาน ผลไม้ ถั่ว ช็อคโกแล้ตในกาแฟเป็นอย่างไร ด้วยการนำกาแฟดีๆ จากหลายแหล่งปลูกมาให้ชิมกัน มีคุณหมีใหญ่หรือคุณเขตจากเท็ดดี้คอฟฟี่โคราชมาช่วยด้วย และกำลังจะชวนคุณมดคอฟฟี่ฮาร์ดคอร์จากเชียงใหม่มาช่วยด้วยอีกคน จะได้ช่วยกันหาว่าพบอะไรในกาแฟกันบ้าง เชื่อว่าน่าจะสนุกไม่น้อย

ในวันเดียวกันต่อจากช่วงเช้าจะมี workshop ชงกาแฟในบ้านโดยคุณบุ๊ง BKK Spro LAB  เรียกว่าใครมาได้ในวันนั้นจะได้ดื่มกาแฟดีๆ และยังได้เทคนิคกลับไปชงกาแฟดีๆ ดื่มที่บ้านอีกด้วย วงเล็บตัวใหญ่ๆ ดำๆ ว่ากาแฟดีๆ ที่ว่านี้เป็นแบบสากลโลก ไม่ใช่กาแฟแบบเข้มข้นหวานมันที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกันนะครับ

เนื่องจากผมยังไม่ได้ link แบบฟอร์มการลงทะเบียน จึงรบกวนและแนะนำให้ผู้ที่สนใจควรสำรองที่ไว้เพื่อความสะดวกโดยโทรไปที่ P&F Coffee โทร 022457999 และตรวจสอบโปรแกรมสัมมนาได้ที่นี่

อีกเรื่องทิ้งท้ายคือการแข่งขัน GBC รอบคัดเลือกได้จบลงและได้ผู้เข้ารอบสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว ดูรายชื่อได้ที่ GBC2009 นะครับ ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้ารอบทั้งหมดด้วย ทุกคนเก่งมาก และมีแรงบันดาลใจมากๆ โดยเฉพาะน้องๆ จากบริษัทในเครือแบล็คแคนยอนที่สามารถผ่านเข้ารอบแบบยกทีม คนที่รับเครดิตเรื่องนี้น่าจะเป็นคุณสุพจน์ ลี้วัฒนกุลอดีตแชมป์บาริสต้าประเทศไทยที่เป็นบาริสต้าเทรนเน่อร์ ซึ่งสามารถยกระดับบาริสต้ารุ่นน้องๆ ที่เข้าแข่งขันให้สูงขึ้นได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกาแฟ การชงกาแฟ และการสร้างบรรยากาศในบาร์  ผมเชื่อว่าบาริสต้าเก่งๆ เหล่านี้จะเป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจและจะผลักดันบาริสต้าคนไทยอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ในบาร์กาแฟทั่วประเทศให้ยกระดับมาตรฐานสูงขึ้นได้

ส่วนคนที่ตกรอบนั้น ผมเข้าใจความรู้สึกดีเพราะผมก็ทำทีมแข่งเหมือนกัน และก็ตกรอบมาทุกครั้ง จนบางคนบอกเป็นไม้ประดับ แต่ซีททูคัพก็ไม่ทิ้งการแข่งขันยังคงอยากร่วมมาตลอด เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้เราทำกาแฟดีมากขึ้นเรื่อยๆ ได้เรียนรู้อะไรใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเป็นการแข่งขันกับตัวเองเสียมากกว่า อย่างในปีนี้เราแข่งรายการชิงแชมป์ประเทศ 2 รายการ ผมถือว่ากาแฟที่เราเตรียมไว้ดีมากๆ ครับ ดีกว่ากาแฟที่เราเคยทำมาทั้งหมด ต่อเมื่อขึ้นเวทีแข่งจึงเกิดความผิดพลาดในการชงบ้าง และการแสดงการนำเสนอที่ยังไม่เรียบร้อยทำให้ผลงานไม่ดีเท่าที่ควร เป็นเครื่องยืนยันว่ากาแฟดีๆ ยังไม่พอ หากเรายังต้องการบาริสต้าที่ดีในการนำเสนอกาแฟตัวนั้นออกไปด้วย มิฉะนั้นลูกค้าผู้ดื่มจะไม่สามารถสัมผัสความดีเด่นในกาแฟนั้นได้อย่างครบถ้วน

จึงอยากให้กำลังใจครับและเก็บความผิดหวังนี้เป็นแรงผลักดันให้ไปข้างหน้าได้ต่อ ผมเชื่อว่าอย่างน้อยเราได้ประสบการณ์ที่มีค่าและได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง..อย่างแน่นอน

You can leave a response, or trackback from your own site.

4 Responses to “มาชิมกาแฟกันที่ ThaiFex เมืองทองธานี”

  1. อิทธิฤทธิ์ says:

    ผมหยุดร้านไปงาน 3 วันแรกครับคุณวุฒิ

    กะเข้ากิจกรรมให้ครบทั้ง 3 วันเลยครับ

    ยังไงรบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ

    ^^

  2. vudh says:

    ยินดีครับ..ยังแอบลุ้นอยู่ว่างานวันแรกช่วงเช้าจะมีใครมามั๊ย

  3. suansiam says:

    อยากให้มีจัด cupping แบบนี้บ่อยๆจังครับ

    วันนี้ไม่ได้ชิมสุมาตรา หมดซะก่อน 5555+

  4. top says:

    ได้ชิมครบเลย เยี่ยมครับ ขอบคุณครับ ที่เปิดโลกทัศน์ เรื่องกาแฟ ให้ผมได้รู้ว่ามันกว้างมาก และมีความสุขกับมันได้

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes