ทิ้งท้าย GBC Thailand 2009

จบลงไปแล้วครับ สำหรับการแข่งขันแกรนด์บาริสต้าครั้งแรกในเมืองไทย ผมขอสรุปเพื่อเป็นบันทึกไว้สักนิดหนึ่งคือ ครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือกันของคนกาแฟโดยเฉพาะผู้ที่สนใจและชื่นชอบกาแฟคุณภาพสูงในเมืองไทย มีผู้ร่วมแข่งขันเป็นบาริสต้าชั้นนำ 17 ท่าน ในขณะที่มีกรรมการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและคลุกคลีอยู่กับกาแฟเอสเปรสโซมากถึง 12 ท่าน

การจัดการต่างๆ มี P&F Coffee เป็นผู้รับผิดชอบหลัก จึงเป็นธรรมดาที่มีความไม่เรียบร้อยบ้างเนื่องจาก P&F เองเป็นบริษัทกาแฟเล็กๆ นับรวมพนักงานมีไม่กี่คน กิจกรรมต่างๆ จึงต้องอาศัยเด็กๆ อาสาสมัครและเพื่อนๆ ที่ทำกาแฟมาช่วยกันงานจึงล่วงลุไปได้ งานนี้ผมช่วยใน workshop เรื่องการชิมกาแฟร่วมกับคุณหมีใหญ่เท็ดดี้คอฟฟี่ในวันแรก ถือว่ามีผู้มาร่วมพอสมควรครับ แอบถามบางคนก็ว่าได้ผลดี ได้รู้จักกาแฟมากขึ้น ในหัวข้ออื่นๆ ยังได้ช่วยถ่ายรูปถ่ายวิดีโอเก็บไว้บ้าง  และเท่าที่สังเกตการณ์ดูยังพบว่าหลายคนให้ความสนใจดี และข้อมูลบางอย่างยังเป็นประโยชน์ไม่น้อย

ส่วนการแข่งขัน GBC รอบสุดท้ายนั้นผมได้ช่วยถ่ายภาพและช่วยเป็น MC ด้วยแต่เนื่องจากอาชีพหลักคือคั่วกาแฟถือแต่ trier เลยถือไมค์ไม่ค่อยถนัด ขาดตกบกพร่องต้องขออภัยกันตรงนี้เลยนะครับ ที่อาสาเขาเพราะเล็งเห็นว่าจะได้อภิสิทธิ์บางอย่างเช่นได้ดูการแข่งขันอย่างใกล้ชิดมากๆ ได้ดื่มกาแฟของผู้แข่งขันด้วย และที่ดีอีกอย่างคือได้อยู่ใกล้ๆ MC ที่น่ารักๆ ของงาน

แต่พอเอาเข้าจริงต้องวิ่งไปวิ่งมาครับ ห่วงกับการถ่ายรูป เลยไม่ได้ตั้งใจดูการแข่งขันเท่าที่ควร รู้แต่ว่างานวันนั้นท่านผู้ชมคนดูเยอะมาก ผู้เข้าแข่งขันของเราหลายคนดูตื่นเต้น บางคนที่เคยผ่านหลายเวทีแล้วยังบอกว่าเวทีนี้ตื่นเต้นกว่าเพราะคนดูเยอะ ในแง่นี้ถือว่าผู้จัดโชคดีมากที่ได้พื้นที่ตรงนี้จาก ThaiFex มิฉะนั้นจะไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชมขนาดนี้

GBC Champion ของเมืองไทยได้แก่น้องปิยวรรณ ปีกา จากคาเฟนีโร ผมได้เห็นตอนแสดงยังคิดว่าเธอไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่กลับเป็นการแสดงที่กรรมการชื่นชอบเพราะทำให้บรรยากาศการดื่มกาแฟเป็นไปอย่างผ่อนคลาย ไม่รีบเร่ง ไม่เครียด ไม่ต้องกังวล ตัวบาริสต้ายิ้มแย้มและจังหวะการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นแบบสบายๆ เหมือนมีความสุขในการทำงาน การแสดงแบบนี้ล่ะครับที่กรรมการมองหา ผมก็ไม่ได้คุยกับน้องปิยวรรณ แต่เดาว่าถ้าจะมาได้อย่างนี้ ต้องผ่านการซ้อมแสดงมาเยอะมาก ต้องมีวิธีการทำสมาธิก่อนแข่งอย่างดี วางแผนต่างๆ มาดี เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดอะไรเพียงเล็กน้อยจะทำให้เสียสมาธิมาก และที่สำคัญคือต้องเอาชนะตัวเองและเอาชนะความกดดันทั้งหมดให้ได้

เรื่องเทคนิคการทำกาแฟสำหรับบาริสต้าชั้นนำเหล่านี้นั้นผมว่าไม่หนีกันแล้วครับ แต่แนวโน้มการแข่งขันต่อไปในอนาคตจะเป็นเรื่องของการแสดงและการนำเสนอ บาริสต้าจะต้องรู้จักกาแฟมากขึ้น จะต้องพัฒนาบุคลิกภาพของตัวเอง และจะต้องมีการเตรียมตัวโดยเฉพาะส่วนของการนำเสนอที่เข้มข้นขึ้น ที่น่าจับตามองคือผู้ที่ได้ลำดับที่ 4 ของรายการนี้จากบริษัทกาแฟอโรม่า พงษ์ศักดิ์ หนูนุรักษ์ ที่ผมถือเป็นม้ามืด จากที่เคยสัมภาษณ์ทราบว่าเพิ่งทำงานกาแฟได้ไม่นาน แต่ด้วยพยายาม และความสามารถในการเรียนรู้ที่ดีมาก เมื่อรวมกับบุคลิคภาพและภาวะผู้นำ ทำให้การแสดงดูเป็นมืออาชีพและมีสมาธิดีมาก จึงสามารถสอดแทรกบาริสต้ามากประสบการณ์หลายคนขึ้นมาได้ ผมเชื่อว่าถ้าต้นสังกัดให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อไป พงษ์ศักดิ์จะกลายเป็นบาริสต้าระดับ top ของวงการได้ไม่ยาก 

ส่วนที่สัญญาใจต้องมีล้างตากันอีกคงเป็นเกลอเก่าอย่างน้องเน และแน่ ที่คะแนนบี้กันในรอบคัดเลือก GBC ครั้งนี้ แต่แน่ตกรอบไปก่อนด้วยทำเกินเวลามาก ช่วงนี้ถ้าไม่มัวแต่คุยสำทับกันไปมาเอาเวลาไปฝึกซ้อม ไม่แน่ว่าปีหน้าเราอาจได้เห็นคนใดคนหนึ่งในสองคนนี้ได้เป็นตัวแทนไปแข่ง world championship ที่ลอนดอนก็เป็นได้

ท้ายของท้ายสุดนี้บางคนถามว่างาน ThaiFex เป็นอย่างไรบ้าง ด้วยความที่ผมวนเวียนอยู่แถวลานกิจกรรมกาแฟ จึงไม่ได้เดินให้ทั่ว รู้แต่เพียงว่าอาคารชแลนเจอร์ที่อิมแพ็คเมื่อต่อกันทั้งอาคาร 1 2 และ3 แล้ว มันมีขนาดมหึมา ถ้าจะเดินชมงานแบบละเอียดต้องมีซัก 3 วันจึงจะเดินครบ จำเพาะส่วนของกาแฟก็มีบริษัทต่างๆ นำเครื่องชงกาแฟมาหั่นราคาขายกัน บางบริษัทได้ออร์เดอร์จากดีลเลอร์ของตัวเองในงานนี้เป็นสิบๆ ล้าน ไฮไล้ท์สำหรับผมถ้าไม่นับการเปิดตัวด้วยเครื่องสุดหรูจาก D.I.D. Orchestrale ในเวทีแข่งขันแล้วผมยกให้เครื่อง Faema Emblema ที่บูธกาแฟอโรม่า เรียกว่าอลังการจริงๆ 2 หัวกรุ๊ปราคาไปไกลกว่า 5 แสนบาท แต่ถ้าเป็นเครื่องระดับ 2 แสนกว่าบาทผมยังได้เห็น rancilio class 10 ตัวเป็นๆ ที่บูธกาแฟช้อยส์ ถือว่าดีไซน์ดี ฟีเจอร์เพียบ ราคาไม่แรงจนเกินไป

แต่ถ้าพูดถึงกาแฟในงานนี้ตัวผมเองได้ดื่มน้อยครับ หากรวบยอดได้ไปดื่มของผู้เข้าแข่งขันในนัดชิงถือว่าคุ้มค่ามาก และกาแฟแต่ละคนทำกันดีๆ ทั้งนั้น เลยไม่ได้สนใจกาแฟตามบูธต่างๆ เลย เมื่อหมดงานยังได้ชิมเอสเปรสโซอิตาเลียนที่ใฝ่ฝันมานานแล้ว และโชคดีมีคนหิ้วมาให้ลอง เป็นกาแฟจากโรงคั่วในฟิเรนเซ่นาม จอลลี่คาฟเฟ่ จึงได้ตาสว่างอีกครั้งครับ ว่าเรายังต้องพัฒนาต่อไปอีกมากเพราะของเขามันเหนือชั้นไร้ที่ติจริงๆ

ก็ขอจบห้วนๆ แบบนี้ล่ะครับ งานที่ผ่านมานี้ผมถือเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นง่ายๆ ครั้งนี้โชคดีเพราะ ThaiFex ให้โอกาส แต่ถ้าจะมีงานในลักษณะนี้อีกคงต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่มีศักยภาพมากๆ เพราะลำพังบริษัทกาแฟเล็กๆ ที่เห็นอยู่นี้คงไม่มีกำลังพอที่จะทำอะไรได้ครับ

ติดตามผลการแข่งขันที่ GBC Thailand 2009

ภาพกิจกรรมกาแฟ  GBC รอบคัดเลือก , GBC รอบชิงชนะเลิศ , coffee workshop

You can leave a response, or trackback from your own site.

5 Responses to “ทิ้งท้าย GBC Thailand 2009”

  1. suansiam says:

    ผมว่าที่ตื่นเต้นนี่อาจจะเป็นเพราะว่ามีคนดูอยู่รอบเลยมั๊งครับ แล้วไม่ได้อยู่บนเวทีด้วย
    ซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง หันไปก็มีแต่คนดูทั้งนั้น แถมเข้ามาดูแบบจ่อๆกันเลยทีเดียว 5555+

    ปล.ไปดูรูปมาละ ทำไมมีรูป MC แค่รูปเดียวละฮะ ^_^

  2. บุ๊ง says:

    Jolly นี่มันระดับ Best of Italy เลยนะเนี่ย
    เสียดายจัง ไม่ได้ไปวันสุดท้าย อดกินเลย

  3. วุฒิ says:

    คุณบุ๊ง..กาแฟนี่คุณซามูแอลจากยูเรก้าหิ้วมาให้พี่ไนซ์ครับ ยังเหลืออีกเพียบถามหาที่พี่ไนซ์ได้ครับ

    ปล.รูปของน้องเอมี่ เอมซีนี่ถ่ายเองก็เขินครับ ถ่ายมากกลัวน้องเขาช้ำ
    อยากเห็นจากกล้องของคนอื่นบ้าง ยังไม่เห็นมีใครแบ่งให้ดูบ้างเลย

  4. บุ๊ง says:

    วันศุกร์จะไปหาพี่ไนซ์ซักหน่อย เดี๋ยวจะขอชิมครับ

  5. บุ๊ง says:

    แหม มันนุ่มนวล หวาน และดื่มง่ายจริงๆ เน้อ
    เฮ้อ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes