India Kalledevarapura Estate

Kalledevarapura ชื่อนี้มีที่มาอย่างไรผมไม่แน่ใจนะครับ ตอนแรกที่ได้ยินก็ต้องฝึกอ่านเสียตั้งนานกว่าจะคล่องปาก แต่พอมาพิจารณาคำดูดีๆ นั่นก็คือ เทวรูปเจ้าแม่กาลีนั่นเอง เลยเดาว่ากาแฟจาก estate นี้น่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับเจ้าแม่กาลีบ้าง

เจ้าแม่กาลีเป็นภาคหนึ่งของพระอุมาเทวีซึ่งเป็นเทวีของพระศิวะ เป็นปางที่หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวและอัปลักษณ์มาก แต่ก็เรียกว่ามีอิทธิฤทธิ์มากด้วยเพราะต้องไปปราบอสูรตนหนึ่ง ที่มาที่ไปนั้นยาวแต่สนุกครับหาอ่านได้ทั่วไป

แต่ถ้าเป็นตัวกาแฟถือเป็นอราบิก้าแบบล้างของอินเดียที่คุณภาพสูง ติดหนึ่งในสิบกาแฟของอินเดียที่ Illy ยอมรับสำหรับการใช้ใน espresso blend เคยได้รางวัล  2nd India Coffee Quality Prize for “Espresso” จาก illy ปี 2003-2004 และรางวัล “Flavour of India The Fine Cup Award” จาก Coffee Board of India เมื่อปี 2003

ข้อมูลของ estate นี้แบบคร่าวๆ ดังนี้ครับ

เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่ช่วงต้น 1900 สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 3800-4100 ฟุต อยู่ในเขตเทือกเขาบาบาบูดันคีรี แคว้นชิคมังกาลอร์ รัฐคานาตากะ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 125 เอเคอร์ ให้ผลผลิตต่อปี 75 ตัน เป็นสวนกาแฟที่ปลูกในร่มหรือ shade grown โดยเป็นอราบิก้าสายพันธุ์ s.795 เก็บเกี่ยวด้วยมือ และผ่านกระบวนการแบบเปียก เจ้าของสวนคือคุณ Shankar และคุณ Purnesh ภายใต้บริษัท Classic Coffee & Spices Ltd.

Cup Profile

โดยปกติเราคั่วกาแฟตัวนี้ในระดับ city++ ถึง full city (ยกเว้นว่ามีคำขอให้คั่วเป็น city +) จุดเด่นคือเป็นกาแฟที่มีความสมดุลย์สูง คือเปรี้ยวน้อยในขณะที่บอดี้เยอะ มีกลิ่นโทนถั่วและคาราเมลเจือด้วยเครื่องเทศ กลิ่นถั่วที่ได้บางท่านบอกเป็นกลิ่น hazelnut บางท่านบอกได้ chestnut ส่วนบาริสต้าที่ซีทฯ บอกเป็นถั่วลิสง ถ้าชงด้วยวิธีดริปหรือ press pot จะได้กาแฟรสนุ่มนวลแบบ mild & soft สไตล์กาแฟจากเกาะคล้ายความรู้สึกที่เคยได้จากกาแฟจาไมก้าบลูเม้าเท่น ดื่มสบายๆ ได้เรื่อยๆ ไม่ฉูดฉาด ไม่น่าเบื่อ คนไทยหลายคนดื่มแล้วเข้าใจง่าย เพราะพอรับได้กับความเปรี้ยวระดับนี้ หากนำไปชงแบบ espresso อาจยังรู้สึกเปรี้ยวบ้างแต่ก็ได้ความนุ่มนวลและบอดี้เต็มๆ และหวาน

สั่งซื้อได้ที่ Seat Web Shop

ท่านที่ได้ชิมแล้วช่วยกัน share ประสบการณ์โดยโพสต์ใน comment นะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

5 Responses to “India Kalledevarapura Estate”

  1. [...] ท่านที่ได้ชิมแล้วช่วยกัน share ประสบการณ์โดยโพสต์ใน comment นะครับ [...]

  2. alienboon says:

    รอชงอยู่ครับ…หุ…หุ

  3. alienboon says:

    ลองดริปด้วยเคมเมกซ์ กลิ่นหอมออกหวานแนวๆขนม
    มีถั่วๆ ไม่รู้ว่าถั่วอะไร
    รสชาติดื่มง่าย อย่างที่บอกครับ มันรสนุ่มๆ ไม่เปรี้ยวครับ
    อาจจะมีติดแต่ก็น้อยมาก มีขมนิดๆกลมกล่อมดีครับ
    ดื่มรวมๆแล้วผมว่าออกจะหวานติดปาก ไม่เข้มมากด้วย
    ชอบครับชอบพอๆกับฮาราที่บางกอกเอส..แล็ป

    เดี๋ยวว่าจะลองชงเป็นเอสเปรสโซ่ดูครับ

  4. [...] ต่อเมื่อได้เครื่องชั่งละเอียดแบบดิจิตอลมาใหม่ ซึ่งสามารถชั่งได้ละเอียดถึง 1 ใน 10 กรัม จึงนำมาใช้ช่วยชงกาแฟด้วยวิธีดริป เพื่อให้สามารถทำซ้ำได้ง่ายๆ  ในคลิปจะเห็นว่าเราใช้กาแฟ 12 กรัม ต่อน้ำประมาณ 145 กรัม ในถ้วยใบเก่าของเรา ถือเป็น brew ratio ที่ทดลองแล้วให้รสชาติดีลงตัวที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่เราไว้ใช้ชงกาแฟแบบ single origin ที่เรามีจำหน่ายอย่างเช่นกาแฟ India Kalledevarapura Estate [...]

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes