coffee-meeting@Seat2Cup ตอนซ้อมใหญ่ชิงแชมป์บาริสต้า

ผมได้ดูเทปการแสดงของไมค์ฟิลลิปในการแข่งขันรอบสุดท้าย world barista championship 2010 ทำให้รู้สึกว่าความพยายามในการเอาชนะกันในเกมส์นี้มันกดดันให้บาริสต้าที่เข้าแข่งขันต้องพยายามนำพากาแฟให้ไปไกลอย่างไม่น่าเชื่อ ไมค์เลือกใช้กาแฟ microlot จากคอสตาริก้าที่พิเศษสุดชนิดที่คนกาแฟทั่วโลกน้อยคนจะสามารถหามาชิมได้ การปรุงเครื่องดื่มพิเศษเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์หลุดจินตนาการ มีการใช้กาแฟสามโถสลับใช้กับเครื่องบดที่อนุญาตให้มีแค่สองเครื่อง…โอ นี่มันบ้ากันใหญ่แล้ว

ผมสมมติตัวเองเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ยืนดูอยู่ห่างๆ จากเวทีนั่น ผมสนใจใคร่รู้ว่าเขาคิดอะไรและกำลังนำเสนออะไร ผู้เข้าแข่งขันพยายามอธิบายสิ่งต่างๆ เพื่อแสดงภูมิรู้ในเรื่องกาแฟ มันต้องทำเพราะมีผลกับคะแนนที่แต่ละคนจะได้ การแข่งขันชงกาแฟกลายเป็นการแข่งปราศรัยไปด้วย ยิ่งถ้าเป็นเวทีนานาชาติภาษาอังกฤษยิ่งจำเป็น ไมค์พูดเยอะมากจนผมสำลักภาษาอังกฤษ กรรมการเจ็ดคนบนเวทีรายล้อมผู้เข้าแข่งขันเพียงคนเดียว แต่ละคนทำหน้าขึงขังแสดงความตั้งใจ พวกเขาเหมือนได้แสดงไปพร้อมๆ กับผู้เข้าแข่งขันด้วย แต่ผมซึ่งเป็นคนดูอยู่ห่างๆ รู้สึกมีส่วนร่วมน้อยมาก พูดง่ายๆ คือ “ไม่สนุกด้วย” บางครั้งรู้สึกว่ามันจริงจังกันจนคนดูเครียด เกิดคำถามว่าโลกแห่งการดื่มกาแฟมันควรเป็นอย่างนี้หรือ

มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวจริงๆ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผมอยากเห็นการแข่งขันที่ดูสนุกกว่านี้ แต่การออกแบบเกมส์และกติกาให้เป็นอย่างที่เห็นคงมีวัตถุประสงค์ดีๆ บางอย่าง ผมเป็นแค่คนกาแฟเล็กๆ ที่มีวัตุประสงค์แค่ความสนุกคงไม่สามารถไปเสนอให้เปลี่ยนแปลงอะไรได้

ในเมื่อเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ผมก็ทำในสิ่งที่พอจะทำได้ โดยในช่วงกลางเดือนนี้ซีททูคัพส่ง “สา” บาริสต้าของเราเป็นตัวแทนในการแข่งขันบาริสต้าชิงแชมป์ประเทศไทย หรือในชื่อ National Thailand Barista Championship ซึ่งใช้กติกาเดียวกันกับ world barista championship แต่ด้วยความที่เราเป็นร้านเล็กๆ มีการเตรียมตัวตามอัตภาพและสาเองก็เป็นบาริสต้าอายุน้อยประสบการณ์ไม่เยอะ เราจึงไม่อยู่ในฐานะที่จะหวังรางวัลอะไรหรือแม้แต่จะเข้ารอบ จึงคุยกันว่าเราจะแข่งเพื่อแสดงออกในสิ่งที่เราเชื่อและเราอยากจะบอก

ครั้งนี้เราจึงตั้งใจทำหลายอย่างที่ไม่เป็นมิตรกับ score sheet เช่น พูดให้น้อย เพราะบาริสต้าเราพูดไม่เก่งอยู่แล้ว จำกัดงบประมาณอย่างเฉียบขาดจนแทบไม่ได้ซื้อวัสดุอุปกรณ์อะไรใหม่เลย เก็บของเก่ามาใช้ทั้งหมด กาแฟที่ใช้แข่งเป็นกาแฟที่ใช้อยู่ปกติในร้าน ไม่มีการเบลนด์กาแฟเป็นพิเศษเพื่อแข่งขัน เพราะอยากให้คนที่เชียร์อยู่ขอบเวทีสามารถตามมาชิมที่ร้านเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ใช่ยืนดูตาปริบๆ เมื่อแข่งจบก็จบกันชิมกาแฟได้แต่ทางหู และสุดท้ายคือเครื่องดื่มพิเศษหรือ signature drink เราก็เล่นง่ายๆ คือใช้สิ่งที่มีอยู่ประจำร้านทั้งหมด แทบไม่ได้หาอะไรพิเศษมาใช้เลย เรียกว่าใครมาเมื่อไหร่สามารถทำให้ชิมได้ทันทีไม่ต้องนึกฝันหรือจินตนาการเอา

ความคิดแบบนี้คงหวังเข้ารอบไม่ได้ แฟนๆ ที่ตามเชียร์คงไม่ต้องคาดหวังอะไรนะครับ ตามเชียร์ตามดูให้สนุก เป็นกำลังใจให้กันเท่านั้นก็ขอบคุณแล้ว

และถือเป็นโอกาสดีสำหรับท่านที่สนใจอยากมีส่วนร่วมในการแข่งขันมากกว่าแค่ยืนดู ซีททูคัพขอเชิญร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดหรือร่วมเป็นกรรมการให้คะแนนในการซ้อมใหญ่ 2 รอบ ในวันที่ 10 ก.พ. นี้ ที่ซีททูคัพ อาคารชาญอิสสระ 2 เริ่มตั้งแต่ 16.30 น. เป็นต้นไป

ท่านจะได้พบกับการแสดงเหมือนแข่งจริง ร่วมให้คะแนนตาม score sheet ของ wbc ได้ดื่มกาแฟที่ใช้แข่ง ได้ร่วมกันวิจารณ์วิพากษ์เกมส์และกติกา เพื่อได้เข้าใจการทำงานของบาริสต้ามากขึ้น ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ ท่านใดสนใจเป็นกรรมการกิติมศักด์ช่วยลงชื่อด้านล่างนะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

16 Responses to “coffee-meeting@Seat2Cup ตอนซ้อมใหญ่ชิงแชมป์บาริสต้า”

  1. Tae says:

    Interesting concept and approach to the competition krub. I agree there is a big theatre aspect to the WBC now… it’s so well calculated, rehearsed, almost robot-like…

    Will go check out your big practice and good luck in the competition na krub!

  2. judy says:

    ถ้าบาริสต้ามองว่ามันเป็นแค่เกมหรือการแข่งขัน สิ่งที่มุ่งหวังก็คงจะเป็นแค่ผลแพ้ชนะของตัวเองหรือของร้านหรือบริษัทที่ส่งเค้าเข้าแข่ง แต่ถ้าตัวบาริสต้ามองว่ามันคือโชว์อย่างนึง การโชว์ที่ดีนอกจากจะสร้างความสนุก ความตื่นตาตื่นใจให้กับคนชมแล้วยังต้องสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้อีกด้วย และยิ่งถ้าผู้ชมได้มีส่วนร่วมหรือมีอารมณ์ร่วมไปกับโชว์นั้นๆยิ่งดีใหญ่ เพราะไม่ใช่แค่ว่าเกิดความประทับใจ แต่มันอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้อีกด้วย..
    นี่เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวในฐานะคนชอบดูและชอบดื่มค่ะ…
    ขอเป็นกำลังใจให้น้องสาด้วยนะค่ะ ^^

  3. boblam says:

    I think this ตอนซ้อมใหญ่ is actually a good advertising for the shop, a brilliant idea indeed. I’m not sure about no competition blend policy though. This is how one can show case the product and use it for special blend at the shop.. Of course, you made a decision and this is it.

  4. Witdy says:

    สาสู้ๆ

  5. ไลน์แมนข้างสนาม says:

    ถ้าเป็นได้ เดี๋ยวจะแจกใบแดงให้แฟนน้องเค้าก่อนเลย จะได้เป็นมากกว่ากรรมการซักที 555

  6. บาริสต้า says:

    ขอเมนท์ นิดนึง ผมเป็นบาริสต้าเทรนนิ่งอยู่ ครับ ความฝันก่อนเข้าทำงานอยากประกวดอยากชนะ
    แต่พอเป็นเทรนนิ่งไปซักระยะนึง คนในบริษัทที่ทำงานมานาน ได้กล่าวกับผมว่า มันเป็นโชว์เฉยๆ
    แล้วบาริสต้าที่เองเห็นมันไม่ได้พูดมาจากจิต วิญญาณที่หลงไหลใน สุนทรีย์แห่งกาแฟ แต่ที่เขาพูด
    มาจากการที่บริษัทเขียนสคลิปให้พูด กลายเป็นหุ่นเชิดในเชิงธุรกิจ น้อยคนนักที่จะเข้าใจจริงๆ
    รู้แต่ทฏษฏี แล้วเองรู้ไหม ว่าอราบิก้าปลูกยังไง คั่วใช้อุณหภูมิเท่าไหร่ ปลูกทางเหนือได้เท่านั้น
    หรือเปล่า ตามความเชื่อ แล้วทำไมบราซิลปลูกที่ชายทะเล ออสเตรีย ปลูกที่ทะเลทรายทำไมมันขึ้นล่ะ เขาบอกว่าฝนตก 10ครั้ง ต่อปี เพอร์เฟ็กซ์ ผมก็เลยลองมาคิดว่าเฮ้ย…….จริงดิ
    ก็กลับมาคิดพักใหญ่ๆ เอ…ที่เค้าพูดก็ถูก แต่ผมก็คิดในใจอยากให้บาริสต้าให้ความสำคัญมากกว่าการท่องจำ แล้วใส่จิตวิญญาณ ไม่ใช่การชงอย่างเดียว ผมโชคดีที่ไปอยู่โรงคั่วมา2เดือน
    กว่าๆ เลยเข้าใจอะไรได้เยอะ ว่าถ้าผมเป็นบาริสต้าต้องใช้จิต วิญญาณ เข้าใจในรสชาติของกาแฟ
    จริงๆ ไม่ใช้ท่องสคลิป แล้วบาริสต้าที่สมบูรณ์ ไม่ใช่ชงอย่างเดียว แต่ต้องคั่วเป็น แยกคั่ว9ระดับ
    ตามมาตรฐานให้ได้ รู้วิธีการบ่มกาแฟ ปลูกกาแฟ อย่างสมบูรณ์ จึงเรียกว่าบาริสต้าที่แท้จริง
    ครับ ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้ ก็ไม่ได้มาว่ากันนะ แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจในบาริสต้าจริงๆ
    ไม่ใช่แค่คนชง คนเรียกลูกค้า อย่างเดียว…. ส่วนเรื่องอื่นคิดกันเอาเอง ขอบคุณครับ

  7. judy says:

    เห็นด้วยกับคุณบาริสต้า ตรงที่บอกว่า ไม่ใช่แค่ท่องๆตามสคริป..แล้วก็พูดๆๆ มันต้องมี จิตวิญญาณ ในการทำด้วย ..
    ตอนที่ได้ไปดูการแข่งขัน บังเอิญได้ยืนอยู่ตรงส่วนที่เค้าเตรียมตัวกัน แล้วได้ยินผู้เข้าแข่งขันคนนึง(ท่าทางเก่งเชียว)พูดทำนองว่า ให้ช่วยตั้งเครื่องบดให้เพราะตั้งไม่เป็นทั้งที่เครื่องบดก็เป็นเครื่องตัวที่เค้านำมาเอง ก็เลยสงสัยว่า เรื่องแค่นี้ทำไมจึงทำไม่เป็น… จากที่เคยทราบๆมา หน้าที่ของบาริสต้านอกจากจะมีหน้าที่สื่อสารโดยตรงกับลูกค้าแล้ว ต้องมีความรู้เรื่องพวกนี้บ้าง เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของอาชีพไม่ใช่หรือค่ะ จึงเกิดสงสัยว่า แท้จริงแล้ว บาริสต้าที่ดีที่สมบูรณ์ ควรจะเป็นอย่างไร แล้วการแข่งขันที่เห็นอยู่ตรงหน้านั้น มีเพื่ออะไร???

  8. วิทยา says:

    แล้วกรรมการล่ะผมสงสัยว่าการตัดสินเค้าดูที่รสชาติ การเตรียมตัว หรือจิตวิญญาณ ทำไมคนที่เข้าแข่งขันไม่คั่วกาแฟเอง เพื่อแสดงถึงการให้ความเคารพต่อกาแฟ บารีสต้าที่ดีควรเคารพต่อกาแฟ แต่ที่สมบูรณ์ผมกะบ่อฮู้

  9. ittirit says:

    ถ้า บาริสต้า มาคั่วกาแฟเองก็จะกลายร่างเป็น โรสมาสเตอร์ สิครับ

    หน้าที่บาริสต้าน่าจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้า และเลือกหากาแฟที่ดีโดยผ่านทางโรสมาสเตอร์

    ผมคิดอย่างนี้นะครับ ผิดถูกอย่างไรไม่รู้แต่อยากแชร์ความคิดเห็นครับ

  10. espresso dot says:

    ในความคิดของผม คิดว่าคุณควรที่จะรู้และเข้าใจในหน้าที่และสิ่งที่คุณทำอยู่ รักในสิ่งที่ทำ
    พอคุณรักในและศรัทธาในสิ่งที่คุณทำ คุณจะเรียนรู้และไขว่ขว้าที่จะเข้าไปหามันเอง
    ถามว่าหน้าที่ของบาริสต้าคืออะไร หากเคยไปอิตาลีซักครั้งลองนั่งคุยกับบาริสต้าในคาเฟ
    ดูบ้างคุณจะเข้าใจว่าคำว่าบาริสต้ามันมีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าที่เราหลายคนเข้าใจกันครับ
    มันคือชีวิต ^_^

  11. ไลน์แมนข้างสนาม says:

    อย่างงี้ ถ้า บาริสต้า ไปปลูกกาแฟเองก็จะกลายร่างเป็น แม้ว รึป่าวครับ

  12. บาริสต้า says:

    ขอขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นในกระทู้ของผม บาริสต้าในความคิดของผมคือคนบ่มไวน์ จะต้องรู้สายพันธุ์ ลักษณะดินแต่ละพื้นที่ แต่ละดอยสายพันธ์เดียวกันแต่ อยู่หัวดอยกับ ตีนดอยมีรสชาติต่างกัน ในทางกลับกัน ถ้าคุณเห็นว่าหน้าที่บาริสต้า คอยสื่อสารกับลูกค้าและชงกาแฟแค่นั้น
    ในประเทศก็จะได้แค่นั้น หากแต่ถ้าพวกคนเหล่านั้นทำบริษัทกาแฟ และบ้าเหมือนผม จะเข้าใจ
    การคั่วกาแฟก็เช่นเดียวกัน บาริสต้าก็คั่วได้ บาริสต้าก็ปลูกได้ ไม่ใช้แม้ว หากแต่ว่าบาริสต้าต้อง
    รู้การผลิต เพื่อเวลานำเสนอจะได้ไม่ผิดเพี้ยน…..ขอบคุณครับ อาจจะบ้านิดหน่อยแต่จริงใจครับ
    มาที่Facebook ได้นะครับ iioujit@hotmail.com

  13. judy says:

    คุณบาริสต้า ดูเป็นคนที่ตั้งใจและใส่ใจในสิ่งที่รักดีออก ไม่ได้บ้าหรอกค่ะ ..ขอบคุณสำหรับ ความคิดเห็นทำให้ดิฉันเข้าใจมากขึ้นค่ะ ดิฉันก็ไม่ค่อยรู้เรื่องกาแฟและบาริสต้ามากมายอะไร เพียงแค่ชอบดื่ม แต่การดื่ม มันก็พาไปเจอเรื่องราวอีกมากมายของกาแฟและบาริสต้า ทำรู้สึกว่า กาแฟมันเป็นอะไรที่มากกว่า น้ำดำๆที่ทำให้ตาสว่าง ค่ะ ^____________^

  14. บาริสต้า says:

    สวัสดีครับ ชาวคอกาแฟทุกท่าน เมื่อวานวันที่ 18/03/54 ได้ไปดูการแข่งขันบาริสต้าชิงแชมป์ประเทศไทย ผมไม่เคยเข้าแข่ง แต่ไปดูแล้วก็เฉยๆ ทุกคนพูดตามสคลิป ซะส่วนมาก แต่จับคำพูดได้
    คำนึง ทุกคนก็ต้องพูดว่า กาแฟอราบิก้า สูงจากระดับน้ำทะเล 1500 ฟุต ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้าบาริสต้าแต่ละคน เอากาแฟไปเข้าแข่ง มี ลาวันด้า เอธิโอเปีย บราซิล ถามหน่อยว่าบราซิล มันสูงจากระดับน้ำจริงหรือ
    แล้วตอนเข้าแข่ง เอากล่องบล๊อคไฟ พอกดบดกาแฟไฟตัดเองโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ผิดกติกา
    อยากถามว่าถ้าเข้าแข่งระดับประเทศไหง ใช้ยังงี้ แล้วกาแฟที่ใช้ทำไมไม่ใช้กาแฟไทย ตัวเดียวกัน
    วัดความสามารถกันไปเลย เพราะเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละตัวไม่เหมือนกัน รึว่าบริษัทมีกาแฟดีก็ชนะไปโดยอิมพอตเข้ามา ผมคาดหวังมากแต่ก็อย่างที่พี่บริษัทพูดไว้จริงๆ ( อ่านข้อความด้านบนนะครับ ) เห้อ……. เหนื่อย

  15. boblam says:

    I like Khun บาริสต้า’s passion a lot and hope Thailand has a lot more of these kinds of person, inquisitive mind that is willing to challenge/ask anything so all of us improved at the end.

    His questions are interesting but not easy to answer for sure as those who know well might want to charge him for knowledge.

    In the meantime, I hope he can help himself but reading and trying lots. If he could understand me until this point, he should be able to all info for free from the net and just sit down and answer himself questions.

    Good luck.

    No, coffee is not tired, it’s amazing to follow and learn

  16. วิทยา says:

    สวัสดีครับ เห็นด้วยกับคุณบาริสต้าครับ ถ้าจะแข่งความสามารถก็น่าจะวัดกันที่ความสามารถ ขอบคุณครับ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes