Seat Espro Shot (VDO)

ตอนนี้เป็นที่นิยมกันมากครับ ที่ซีทเราเลยขอทดลองดูบ้าง คือใช้ timer เข้ามาช่วยในการทำช็อตกาแฟ เมื่อติดตั้งทุกอย่างเรียบร้อยแล้วทดลองทำช็อตต่อเนื่องดูพบว่าให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก แม้ว่าจะยังไม่ได้ชั่งน้ำหนักกาแฟหาความคลาดเคลื่อนแต่เมื่อจับเวลาในการคั้นผลคือบวกลบไม่เกิน 2 วินาทีจากการทำช็อตร่วมสิบครั้ง ถือเป็น solution ของการผลิตกาแฟในบาร์ที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง ตอนนี้บาริสต้าของเราติดใจแล้ว เพราะมือไม่เปื้อนและทำงานได้รวดเร็วขึ้น การฝึกหัดพนักงานหน้าใหม่ทำได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะช่วยลดความผิดพลาด กาแฟค้างในโถพักน้อยมากจนถือว่าไม่มีเลย และช็อตกาแฟไว้ใจได้มากขึ้น

 ทั้งนี้จุดที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานระบบนี้คือ

  1. ต้องปัดกาแฟหลายครั้งจนกว่ากาแฟจะลงมาหมด ข้อนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผมลังเลไม่ลงมือสักที แต่เมื่อมาใช้จริงถือว่าไม่ได้มากจนเกินไป และถ้าเครื่องบดมีกลไลที่นุ่มนวลแล้วจะทำให้เราปัดกาแฟได้สบายมือขึ้น (แต่ในวิดีโอ บาริสต้าของเราตื่นกล้องเล็กน้อยนะครับ เลยปัดกาแฟนานไปหน่อย)
  2. กาแฟต้องบดลงมาตรง ร่วน และพูนเป็นภูเขา จะทำให้การ tamp มีประสิทธิภาพ เนื้อก้อนเค้กกาแฟสม่ำเสมอ ในกรณีนี้เครื่องบด anfim จึงได้รับความนิยมมากเนื่องจากกาแฟลงมาตรงดีเหลือเกิน แต่ของซีททูคัพเราใช้เครื่องบด eureka mdm จึงต้องเพิ่มอุปกรณ์เสริมคือต่อกรวยลงมาเล็กน้อยเชื่อว่าให้ผลลัพธ์ดีไม่แพ้กัน (สังเกตในวิดีโอกาแฟจะลงมาพูนเป็นรูปภูเขาและไม่หกกระจัดกระจาย)
  3. การปรับเครื่องบดอาจสร้างความสับสนเล็กน้อย เพราะความหยาบละเอียดจะมีผลกับระยะเวลาในการบดด้วย ผมจึงใช้วิธีปรับความละเอียดให้ได้พอสมควรก่อนแล้วจึงมาตั้งเวลาที่เหมาะสม เมื่อใช้ระบบนี้ไปสักพักจะคุ้นเคยขึ้นครับ

ขอขอบคุณคุณมดเอ็กเพรสซิโว่เชียงใหม่ที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอีกครั้งจนต้องลงมือทำ(ทั้งที่คิดเรื่องนี้มานานแล้วแต่ออกจะขี้เกียจเลยไม่ได้เริ่มซักที) มิสเตอร์เจมส์ ฮอฟแมนแห่งสแควร์ไมล์โรสเตอร์ที่ให้ความมั่นใจว่าระดับแชมป์โลกยังเลือกใช้โซลูชั่นนี้ และคุณแอนดี้เอสแห่งโฮมบาริสต้าดอทคอมที่ให้แนวคิดเรื่องอุปกรณ์เสริม

You can leave a response, or trackback from your own site.

3 Responses to “Seat Espro Shot (VDO)”

  1. skipper says:

    น่าสนใจมากเลยครับ

  2. Caffe-Ine-Blood says:

    “…จึงต้องเพิ่มอุปกรณ์เสริมคือต่อกรวยลงมาเล็กน้อย…”
    อยากเห็นหน้าตาของกรวยอันนี้จังครับ ว่าเป็นอย่างไรครับคุณวุฒิ

  3. admin says:

    ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ซิครับ..มันเป็นแค่กรวยกระดาษที่ยัดเข้าไปในช่องจ่ายกาแฟ ถ้าทำได้พอดีใส่พอดีจะทำให้กาแฟร่วงลงมาตรงขึ้น ลองตามดูที่ลิงค์นี้นะครับ

    http://www.home-barista.com/forums/how-to-tame-messy-mazzer-doser-t6499.html

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes