กฎ WBC ที่เปลี่ยนไป และการแข่งขันบาริสต้า 2009

ได้รับแจ้งมาแล้วครับว่างานกาแฟในชื่อ Thailand Coffee Tea&Drinks 2009  จะจัดขึ้นวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ และที่จัดทับกันไปเช่นเคยคือการแข่งขันบาริสต้าในชื่อ National Thailand Barista Championship เพื่อหาตัวแทนไปแข่งขันในรายการชิงแช้มป์โลกที่แอตแลนต้า สหรัฐฯ ในช่วงกลางเดือนเมษายน

ที่น่าสนใจคือกติกาของ WBC ที่เป็นผู้จัดการแข่งขันระดับโลกและควบคุมดูแลการแข่งขันหาตัวแทนของประเทศต่างๆ ในปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนกติกาพอสมควร ได้รับเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่ดีและร้าย ผู้ที่สนใจสามารถหาอ่านข้อมูลโดยละเอียดได้ที่เว็บไซต์ทางการของเขา แต่สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านขี้เกียจแปลแต่ใคร่รู้เพื่อติดตามดูหรือไว้เตรียมตัวแข่งเอง ผมขออนุญาติเล่าบางส่วนแบบคร่าวๆ จำเพาะที่น่าสนใจ เป็นการตัดตอนมาปูพื้นไว้

กติกาสำคัญที่เปลี่ยนไปมีดังนี้

1. ช็อตกาแฟให้คั้นในเวลา 20-30 วินาที เปลี่ยนเป็น เวลาในการคั้นระหว่าง 2 ช็อตแรกกับ 2 ช็อตหลังต่างกันไม่เกิน 3 วินาที

2. กรรมการเทคนิคให้คะแนนหน้าตาเครื่องดื่ม เปลี่ยนเป็น ตัดคะแนนส่วนนี้ออกไป

3. คะแนนความเข้าใจการบด เปลี่ยนเป็น คะแนนการจัดการในบาร์ ความลื่นไหลในการทำงาน การจัดการกับเครื่องมือต่างๆ

4. น้ำตาลถือเป็นเครื่องเคียงที่ต้องจัดเตรียมไว้ เปลี่ยนเป็น น้ำตาลไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมไว้ให้

5. เครื่องดื่มแต่ละหมวดต้องเสิร์ฟให้กรรมการทั้ง 4 คนพร้อมๆ กัน เปลี่ยนเป็น เสิร์ฟตอนไหนก็ได้ กรรมการจะให้คะแนนเมื่อเสิร์ฟแล้ว

6. คะแนนความประทับใจของกรรมการรสชาติ เต็มคนละ 6 คะแนน เปลี่ยนเป็น คนละ 6 คะแนน แต่ให้คูณ 4

โดยภาพรวมแล้วกติกาใหม่ให้ความสำคัญกับรสชาติของเครื่องดื่มมากขึ้น โดยลดคะแนนเทคนิคลงจากเดิมที่สูงถึง 35% เหลือเพียง 18% เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อปลีกย่อยอื่นๆ เช่น ผู้เข้าแข่งขันห้ามใช้พื้นที่ใต้เคาท์เตอร์ในการเก็บวางสิ่งของ ห้ามวางเครื่องดื่มของเหลวหรือเครื่องปรุงใดๆ หลังเครื่องเอสเปรสโซ หรือข้อสงสัยทีมักมีคนถามเช่น ห้ามมีน้ำในถ้วยเอสเปรสโซขณะเริ่มแข่งขัน แต่อนุญาติให้มีกากกาแฟคาอยู่ในฟิลเตอร์ได้ขณะเริ่มแข่งขัน รายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงสกอร์ชีทใหม่หาดาวน์โหลดได้ที่เว็บ wbc ครับ

เสียงวิจารณ์บางส่วนกลัวว่าจะยิ่งทำให้การแข่งขันดูแล้วน่าเบื่อขึ้นไปอีก เพราะเรื่องรสชาตินั้นผู้ชมไม่สามารถมีส่วนร่วมด้วยได้ แต่สำหรับผู้คั่วกาแฟหรือให้ความสำคัญกับรสชาติอาจจะเห็นดีเห็นงามด้วย ผลของความเปลี่ยนแปลงจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องคอยติดตามกันต่อไป สำหรับซีททูคัพเราหาอาสาสมัครไปร่วมแข่งได้แล้วครับแต่ประสบการณ์ฝีมือของบาริสต้ายังอ่อนด้อยนัก เลยไม่กล้าตั้งความหวังอะไร เอาแค่ได้ไปร่วมสนุกกันก็พอแล้ว

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของงานและการแข่งขันในไทยติดต่อได้ที่ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด โทร. 02-861-4013 หรือ  www.thailandcoffee.net  และที่ เว็บไซต์สมาคมบาริสต้า นะครับ

You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes