มารับกาแฟกันได้แล้วครับ

Ernesto Illy เคยบอกว่าโรบัสต้าเป็นได้แค่ “กาแฟลิง” คือมีไว้ให้ลิงกินเท่านั้น ในกาแฟอิลลี่จึงไม่มีกาแฟพันธุ์นี้เป็นส่วนผสมเลย แต่นั่นคงเป็นเพราะเจ้าพ่อวงการกาแฟผู้นี้ยังไม่ได้สัมผัสกาแฟโรบัสต้าระดับโลกที่สามารถทำเอสเปรสโซได้คุณภาพอย่างน่าอัศจรรย์ใจ หรืออีกความคิดคือเขาอาจเคยได้ทดลองมาบ้าง แต่ปริมาณกาแฟโรบัสต้าระดับไฮเอนด์มีไม่เพียงพอต่อการผลิตระดับยักษ์ของอิลลี่เอง อิลลี่จึงไม่สนใจใช้กาแฟพันธุ์นี้

bcb_review4

 สารภาพว่าส่วนตัวได้แรงบันดาลใจตอนที่เหลือบไปเห็นรีวิวกาแฟจาก Paradise Roasters ในคอฟฟี่รีวิว จึงลองเอา Butter Cup Bold ที่หาได้แล้วในเมืองไทยนำมาคั่วเล่นดูบ้าง

 

bcb_review2

ผมเห็นด้วยกับรีวิวที่ฝรั่งทำไว้ทุกประการราวกับว่าเป็นกาแฟตัวเดียวกัน จะมีเพิ่มเติมตรงที่เราได้คาราเมลด้วย และบางทีรู้สึกเหมือน Butterscotch ถือเป็นเอสเปรสโซระดับ outstanding อย่างไม่มีข้อกังขา smooth buttery และ mellow สุดๆ กาแฟมี sweet มี acidy taste ทั้งๆ ที่ปกติแล้วกาแฟโรบัสต้าจะไม่มี แต่เข้าใจว่าเกิดขึ้นจาก fermentation และด้วยพันธุ์ที่ปรับปรุงมาอย่างดี บวกกับกระบวนการที่เนี๊ยบสุดๆ ล้างมาสะอาดเอี่ยม ทำให้ไม่รู้สึก harsh หรือ burnt rubber ตามประสาโรบัสต้าทั่วไปมาบดบัง

bcb_review3

ความขมแบบยาไม่มี แต่ยังมีความขมบางอย่างผมเข้าใจว่าเป็นคาเฟอีน หรือบวกกับ trigonelline ซึ่งยังเหลือค่อนข้างมากเพราะกาแฟคั่วอ่อน จึงแนะนำให้ใส่น้ำตาลซัก 1 ช้อนชาครับ ทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ

bcb_review1

ที่ลองกันที่ซีททูคัพเราชงกันแบบง่ายๆ ครับ น้ำกาแฟไหลค่อนข้างเร็วคือ 3/4 ออนซ์ในเวลาประมาณ 20 วินาที สามารถให้ espresso shot ที่ดีมากๆ แล้ว เสียดายที่เราจดจ่ออยู่กับ espresso เท่านั้นเลยไม่ได้ทดลองกับนมเลย เพราะเมื่อโดนเอสเปรสโซไปแล้วก็มือไม้อ่อนดื่มต่ออีกไม่ไหวครับสงสัยคาเฟอีนมันล้น

bcb_review51ท่านที่ลงชื่อไว้มารับได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันเสาร์ที่ 27 เดือนนี้นะครับ ท่านที่อยู่ต่างจังหวัดทะยอยส่งให้แล้ว ใครชอบไม่ชอบอย่างไรลองวิจารณ์กันดูครับไม่ต้องเกรงใจ ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

You can leave a response, or trackback from your own site.

10 Responses to “มารับกาแฟกันได้แล้วครับ”

  1. โดด says:

    อร่อยครับ สุดยอด ด้วยความที่ชงเองชิมเอง เลยขอ comment เองเลยครับ อย่างแรกเลยมันหวาน หอมกลิ่น Butter Scotch มากๆ อีกทั้งตอนชิมเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมว่ามันส้มไปนิด แต่พอมาชิมอาทิตย์นี้ปรากฏว่าความส้มมันหายไปครับ อร่อยเลย หวาน กลมกล่อมลื่นคอ สำหรับผู้ที่ได้กาแฟไปแล้ว จะลองชงเองผมขอแนะนำว่าให้บดหยาบกว่าตัวอื่นนิดหน่อย แล้ว โอเวอร์โดส เอาครับ มันจะได้รสและกลิ่นที่ใช่กว่าการชงในความละเอียดปกติ(สำหรับผู้ที่ใช้เครื่อง HeatExchange ทั่วไประวังมันแน่นจนใส่ไม่เข้านะครับ Basket มันไม่ลึกน่ะครับ) ชิมไปชิมมา ปรากฏว่ากลืนเข้าไปเกลี้ยงโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่ตอนนั้นชิม Espresso เป็น 10 ถ้วยกับพี่วุฒิ (แม้ว่าจะบ้วนก็เถอะ แต่ผมต้องกลืนซักนิดเพราะอยากจำ after taste ให้ได้มากที่สุดด้วย) ก็ยังเผลอกลืนจนหมดแบบว่าบ้วนทิ้งไม่ลงจริงๆครับ แม้ว่าจะรู้สึกเมากาแฟแบบสุดๆหลังลองดื่มไปแต่ความรู้สึก สุขขีขีขีขีขีขีขีขี แบบ สุดซู๊ดดดดด………. กลับบ้านมาแฮงค์งีบไป 3-4 ชม.กว่าจะได้มาเม้น แหะๆ

  2. โดด says:

    ออ ลืมบอกไปครับ ช่วงกำลังกลับบ้าน after taste ยังหลงเหลืออยู่เลยครับ แม้ว่าจะดื่มน้ำล้างไปแล้วก็เถอะ เป็นสิ่งยืนยันความสุดยอดของ กาแฟโรบัสต้าตัวนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ใครสนใจมาชิมที่ Seat2Cup ได้เลยนะคร้าาาบ

  3. skipper says:

    มาลงชื่อว่าได้รับของแล้วนะครับ ขอบคุณมากๆ แต่ยังไม่ได้ลองเลยครับ ว่าจะเอามาดริปกินเพราะปริมาณมีจำกัด แต่เห็นเอสเพรสโซ่แล้ว ต้องลองซักชอทน่าจะดี

  4. vespa744 says:

    วันนี้ไปรับมาแล้วครับ
    ขอบคุณมาก
    วันนี้ยังไม่ได้ลอง
    เพราะ กินกาแฟที่ร้านฯไป 2 แก้วแล้ว
    เย็น1 ลาเต้ 1
    โดยขอร้องน้องบาริสต้า ให้มาเท อาร์ท ให้ดูที่เคาท์เตอร์เลย
    เก่งจริงๆ
    รอพรุ่งนี้จะมาแชร์ให้ฟังนะครับ

  5. vespa744 says:

    ลองแล้วครับ

    เปิดถุงมา กลิ่นถั่วออกมาเต็มๆ
    เห็นสียิ่งตกใจ ทำไมอ่อนเช่นนี้
    เมล็ดสะอาดมากๆ รูปทรงสวย
    บดออกมาสีก็ยังอ่อนมากๆ ไม่เคยชงกาแฟที่สีอ่อนขนาดนี้มาก่อน

    ชงออกมา สีสวย ครีมาหนามากๆ
    หอมกลิ่นถั่ว+กลิ่นไม้เก่า
    จิบแรก หวาน+เปรี้ยว ไม่ขมคอ
    จิบสอง เติมน้ำตาลปลายช้อน ลื่นคอดีมาก กลืนง่ายขึ้นเยอะ
    after tease ยาวคล้ายอราบิก้าดีๆ คั่วเข้มๆ แต่ไม่ขม

    ขอบคุณสำหรับ กาแฟดีๆครับ

  6. casino says:

    ชอบทานกาแฟตอนเช้าๆ อ่ะ

  7. sabu391 says:

    ขอบคุณ คุณวุธมากครับ วันนี้ได้รับกาแฟ Butter Cup Bold แล้วครับ พอดีไปทำธุระข้างนอกมา พอกลับมาบ้านเจอกล่องพัสดุจ่าหน้าว่ามาจาก Seat2cup ผมงี้ตาลุกวาวเลยครับ จัดแจงแกะออกมาแล้วก็โทรหาพี่สาว ถ้าว่างให้แวะมาหาที่บ้านเลย ได้กาแฟมาใหม่ มาลองของกัน ผลที่ได้ดังนี้ครับ

    ที่บ้านผมใช้ Silvia + Macap M5
    ทันทีที่เปิดปากถุง ผมได้กลิ่น Kahlua ครับ กลิ่นชัดเจนแบบแน่นๆเลย คั่วกลางๆ ผมทำตามคำแนะนำของคุณโดด คือบดหยาบเล็กน้อยครับ ผมไม่กล้าโอเวอร์โดสกลัวก้านชงยัดไม่เข้าครับ เลยบดหยาบนิดๆแล้วใช้ tamp แน่นหน่อยเอา เวลาชงประมาณ 20 วินาที ได้ Perfect shot สวยมากครับ creama หนาพอสมควร ไหนลองจิบเพียวๆดูสิ โอโฮ รสที่ได้เป็นไปตามที่บอกเลยครับ ไม่ขมมาก ขมนิดๆ แต่หอมครับ กลิ่น Kahlua ที่ได้กลิ่นตอนเปิดถุงไม่มีแล้ว ผมลองใส่นม + น้ำตาล ผลลัพธ์ที่ได้น่าประทับใจมากครับ พี่สาวชมไม่ขาดปากเลยทีเดียว ขอบคุณคุณวุธมากครับ ที่อุส่าห์ส่ง กาแฟดีๆ มาให้ชิมและขอเป็นกำลังใจให้คุณวุธครับ Happy Birthday 5th Anniversary Seat2Cup ครับ

    ขอบคุณครับ
    อนันต์

  8. ittirit says:

    ได้รับกาแฟแล้วครับ

    ขอบคุณคุณวุฒิมาก ๆ ครับ

    เปิดถุงมานี่กลิ่นถั่วมาก ๆ ครับ แต่ผมได้กลิ่นสไปซี่นิด ๆ ครับ(เหมือนขนมถั่วที่อยู่ในถุง)

    ชงเป็นเอสเปรสโซ่ 1 ช็อตก่อนปรับเครื่องบด ครีม่างดงามมากครับ

    แว็บแรกที่ซดเข้าไปนี่ มันไม่เหมือนโรบัสต้าที่เคย ๆ กินอยู่ครับ

    มันนุ่มแบบมีน้ำหนัก บดดี้ดีมาก ๆ แล้วก็มีกลิ่นโรบัสต้า(ไม่รู้อถิบายถูกรึเปล่านะครับ คือผมชิมโรบัสต้ามันจะมีกลิ่นเหมือนไม้ไหม้)แต่มีอยู่น้อยครับ

    ส่วนกลิ่นสาบที่เคยเจอมาอันนี้ไม่มีเลย

    ยังมีความหวานอยู่(ไม่ทราบว่าของผมคั่วมาตั้งแต่เมื่อไหร่)

    จบด้วยกลิ่นถั่ว เนย คาราเมล อบอวนอยู่ในปากครับ

    แก้วต่อมาสตรีมนมทำลาเต้ครับ

    ถั่วชัดเจน เนยชัดเจน คาราเมลชัดเจน

    ข้อเสียของโรบัสต้านี่ไม่เจอเลยครับ

    เป็นลาเต้ที่ถั่ว มันมาก ๆ ครับ

    ติดใจครับ

    ถ้าเอาไปเบรนกับพวกแนวดอกไม้น่าจะสมบูรณ์มาก ๆ ครับ

    ขอบคุณคุณวุฒิอีกครั้งนะครับ ที่เอากาแฟดี ๆ มาให้ชิมครับ

  9. ภุชงค์ says:

    (ตอนที่นั่งพิมพ์นี่ aftertasteยังอยู่ในปาก)
    ได้มาเป็นเดือนแล้ว เพิ่งได้มีเวลาทำกิน
    โอโห เข้ามาอ่านของคนอื่นทำไมประสบการณ์มันคล้ายคลึงแบบนี้

    เปรี้ยวแบบสดชื่นนี่มันรู้สึกได้แบบนี้นี่เอง

    ขอบคุณคุณวุฒิและคุณโดด(ที่แนะนำ)มากๆ เลยครับ

  10. วุฒิ says:

    ขอบคุณทุกท่านมากๆ ครับรวมถึงท่านที่ไม่ได้โพสต์แต่อีเมล์มาร่วมฉลองและแสดงความยินดีด้วย

    รีวิวกันแบบมืออาชีพเลยนะครับ ถ้าดื่มแล้วมีความสุข คนทำก็พลอยมีความสุขไปด้วย ถือเป็นกำลังใจให้พวกเราตั้งใจทำงานกันต่อไป..ขอบคุณอีกครั้งครับ

Leave a Reply

Powered by WordPress | Designed by: Premium Themes | Best Themes Gallery, Find Free WordPress Themes and Top WordPress Themes